Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17170
Title: ปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจของนักศึกษาในการเลือกเรียนระดับบัณฑิตศึกษา และแนวทางการเพิ่มจำนวนนักศึกษาบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตหาดใหญ่
Other Titles: Important Factors for Students' Decision Making to Study in Graduate Programs and Guidelines in Increasing the Numbers of Graduate Students at Prince of Songkla University, Hat Yai Campus
Authors: ธีร หฤทัยธนาสันติ์
พรเพ็ญ วงศ์พจน์
Faculty of Education (Educational Administration)
คณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาบริหารการศึกษา
Keywords: นักศึกษาบัณฑิต
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: This research is mixed methods research, consist of qualitative and quantitative approaches. The objectives of this research were (1) to study the level of important factors for student's decision making to study in graduate programs according to the expectations and existing condition (2) to compare organization factor's expectations and existing condition, to find the causal factors of student dissatisfaction (3) studying the important factor for student's decision making to study in graduate programs and decreasing the number of graduate student (4) to study and propose guideline in increasing the number of graduate students. Researcher has selected mixed methods triangulation design procedures in which implement the quantitative and qualitative methods during the same timeframe and with equal weight eg. collecting, analyzing, interpreting, and reporting data. The quantitative data was collected by sample consisted of 420 graduate students. The instrument was questionnaires. The analysis statistic were percentage (%), mean (x), standard deviation (S.D.) and t-test. The qualitative data was collected by a semi-structured indepth interview for 12 graduate student and 12 graduate program chairpersons selected by a purposive sampling technique. The qualitative data is verified by content analysis. The research findings were as follows: 1. The level of important factors for student's decision making to study in graduate program according to student's the expectation and existing condition were at the high level. 2. Comparison the expectation and existing condition in a whole were significantly different at .05 level. The level of expectations are higher than existing conditions. 3. The important factors for students' decision making to study in graduate programs by the qualitative method are lecturer, tuition fees and scholarship, building and facilities, program, location and marketing. The impact factor causing decrease in the number of graduate students are quality program, quality lecturers, student qualifications, expense study and scholarship, student services officer and external environment. 4. Guidelines to increase the numbers of graduate student should be based on the quality and improve the strategy for promotion marketing, expense study, program and lecturers.
Abstract(Thai): การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมวิธี (Mixed Methods Research) ประกอบด้วย วิธีการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับปัจจัยองค์การ ที่มีความส าคัญต่อการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาตามความคาดหวังและตามสภาพ ความเป็นจริงของนักศึกษาบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ 2) เปรียบ เทียบค่าความคาดหวังและค่าสภาพความเป็นจริงของปัจจัยองค์การ เพื่อหาปัจจัยที่ท าให้เกิดความไม่ พึงพอใจ และเรียงล าดับความส าคัญของปัจจัยเหล่านั้น เพื่อค้นหาปัจจัยที่คาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุของ การลดลงของจ านวนนักศึกษาบัณฑิตศึกษา 3) ศึกษาปัจจัยที่มีความส าคัญต่อการตัดสินใจเลือกเรียน ระดับบัณฑิตศึกษา ตลอดจนสาเหตุที่ท าให้จ านวนนักศึกษาบัณฑิตศึกษาลดลง 4) ศึกษาและเสนอ แนวทางการเพิ่มจ านวนนักศึกษาบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตหาดใหญ่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเชิงปริมาณได้แก่นักศึกษาบัณฑิตศึกษาระดับปริญญาโท และระดับปริญญาเอกที่ก าลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตหาดใหญ่ ปีการศึกษา 2558 จ านวน 420 คน จาก 3 กลุ่มสาขาวิชา ได้แก่ กลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ กลุ่มวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี และกลุ่มสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ผู้ให้ข้อมูลส าคัญที่ใช้ในการวิจัยเชิงคุณภาพโดย การสัมภาษณ์เชิงลึก แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มนักศึกษาบัณฑิตศึกษาระดับปริญญาโทและระดับ ปริญญาเอกที่ก าลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ปีการศึกษา 2558 จ านวน 12 คน จาก 3 กลุ่มสาขาวิชา และ 2) กลุ่มประธานคณะกรรมการบริหารหลักสูตร จ านวน 12 คน จาก 3 กลุ่มสาขาวิชา ส่วนผู้ประเมินแนวทางการเพิ่มจ านวนนักศึกษาบัณฑิตศึกษาของ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิจ านวน 5 ท่าน ประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัยและผู้บริหารระดับคณะ/สถาบัน/ศูนย์เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเชิง ปริมาณเป็นแบบสอบถามแบบส ารวจรายการและแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยเชิงคุณภาพเป็นแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้สถิติหา ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าการทดสอบ t-test ส่วนการ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหาและตีความสร้างข้อสรุปอุปนัย ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับปัจจัยองค์การที่มีความส าคัญต่อการตัดสินใจเลือกเรียนระดับบัณฑิตศึกษาตาม ความคาดหวังและตามสภาพความเป็นจริงของนักศึกษาบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ อยู่ในระดับมากทุกปัจจัย 2. การเปรียบเทียบค่าความคาดหวังและค่าสภาพความเป็นจริงของปัจจัยองค์การเพื่อหา ปัจจัยที่ท าให้เกิดความไม่พึงพอใจ และคาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุของการลดลงของจ านวนนักศึกษาบัณฑิต ศึกษา พบว่าระดับปัจจัยองค์การตามความคาดหวังและตามสภาพความเป็นจริงทุกปัจจัยมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่านักศึกษาไม่พึงพอใจต่อปัจจัยองค์การทุกปัจจัย เพราะมีระดับ ค่าความคาดหวังสูงกว่าความเป็นจริง เมื่อพิจารณาเป็นรายปัจจัยพบว่าอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมใน สถาบันมีความแตกต่างมากที่สุด และช่องทางการเข้าถึงสถาบันมีความแตกต่างน้อยที่สุด 3. ปัจจัยที่มีความส าคัญต่อการตัดสินใจเลือกเรียนระดับบัณฑิตศึกษา ตามความเห็นของ ประธานบริหารหลักสูตรและนักศึกษาบัณฑิตศึกษา ได้แก่อาจารย์(คูณภาพด้านการสอน คุณภาพด้านการ วิจัย คุณสมบัติพื้นฐานของอาจารย์) งบประมาณ (ทุนการศึกษา-ทุนวิจัย) อาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม ของสถาบัน หลักสูตร (หลักสูตรเฉพาะสาขาวิชาชีพ หลักสูตรตามความต้องการของตลาดงาน หลักสูตรตาม ความต้องการของทุนสนับสนุนจากภายนอก ความยืดหยุ่นของหลักสูตร) ช่องทางการเข้าถึงสถาบัน และ การส่งเสริมการตลาด (ภาพลักษณ์ทางวิชาการ การติดต่อสื่อสาร การได้รับทุนสนับสนุนจากแหล่งทุนภายใน ศิษย์เก่า) ส่วนสาเหตุที่ท าให้จ านวนนักศึกษาบัณฑิตศึกษาลดลง ได้แก่คุณภาพของหลักสูตร คุณภาพของ อาจารย์ คุณสมบัติหรือจ านวนนักศึกษาที่ต้องการเรียนต่อ ค่าใช้จ่ายในการศึกษาและทุนการศึกษา การให้ บริการแก่นักศึกษาและเจ้าหน้าที่ประจ าหลักสูตร และปัญหาจากปัจจัยภายนอก (ปัจจัยทางเศรษฐกิจ ปัจจัย ทางการเมืองและสังคม) 4. แนวทางการเพิ่มจ านวนนักศึกษาบัณฑิตศึกษา มีดังนี้ 4.1 การส่งเสริมการตลาด ได้แก่ การรักษาและพัฒนาภาพลักษณ์ของการเป็น มหาวิทยาลัยแห่งคุณภาพทางวิชาการ การใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ต้นทุนต่ า และเข้าถึงกลุ่มเป้า หมาย การจัดสรรทุนการศึกษาและทุนสนับสนุนการวิจัยที่เพียงพอ เครือข่ายศิษย์เก่าและศิษย์เก่า 4.2 งบประมาณ ได้แก่ การวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายและประเมินความคุ้มค่าของการบริหาร หลักสูตร การจ าแนกรายการค่าใช้จ่ายในการเรียนตลอดหลักสูตร การเทียบเคียงค่าใช้จ่ายกับหลักสูตรที่ เปิดสอนในสถาบันอื่น 4.3 หลักสูตร ได้แก่การเปิดสอนหลักสูตรใหม่ตามความต้องการของตลาดแรงงาน การเปิดสอนหลักสูตรที่เน้นความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก การเปิดสอนหลักสูตรส าหรับกลุ่มลูกค้าใหม่ และผสมผสานจากหลายศาสตร์ และความยืดหยุ่นของการศึกษา 4.4 อาจารย์ ได้แก่ การรักษาคนเก่งและคนดีไว้กับมหาวิทยาลัย และการเพิ่มจ านวน อาจารย์ระดับบัณฑิตศึกษา
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การบริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2559
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17170
Appears in Collections:260 Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TC1435.pdf13.52 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons