Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12332
Title: ความเชื่อถือไว้วางใจของประชาชนต่อการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของหน่วยงานภาครัฐในสังคมพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้ : กรณีศึกษาจังหวัดนราธิวาส
Other Titles: Citizen Trust in Good Governance Administration of Government Agencies in Multicultural Society of The Southern Provinces: A Case Study of Narathiwat Province
Authors: จุฑามณี ตระกูลมุทุตา
มัฌสุรีย์ มณีมาศ
Faculty of Management Sciences (Public Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชารัฐประศาสนศาสตร์
Keywords: ความเชื่อถือไว้วางใจของประชาชน;หลักธรรมาภิบาล;การบริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้เป็นการศึกษา เรื่อง ความเชื่อถือไว้วางใจของประชาชนต่อการบริหารงานตาม หลักธรรมาภิบาลของหน่วยงานภาครัฐในสังคมพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้ : กรณีศึกษาจังหวัดนราธิวาส โดยมีวัตถุประสงค2เพื่อ 1) ศึกษาระดับความเชื่อถือไว้วางใจของประชาชน และ 2) เปรียบเทียบความ แตกต่างระหว่างความเชื่อถือไว้วางใจของประชาชน ตามปัจจัยส่วนบุคคล โดยกลุ่มตัวอย่าง คือประชาชนในจังหวัดนราธิวาส จำนวน 400 คน ที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบชั้น เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถาม มาตรวัด 5 ระดับ สถิติที่ใช้คือค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน แจกแจงแบบที และการวิเคราะห2ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัย พบว่า ระดับ ความเชื่อถือไว้วางใจของประชาชนต่อการบริหารงานตามหลัก ธรรมาภิบาลของหน่วยงานภาครัฐในสังคมพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้ : กรณีศึกษาจังหวัดนราธิวาส โดยภาพรวมอยู"ในระดับมาก และเมื่อทำการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างความเชื่อถือไว้วางใจ ของประชาชน จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า อาชีพ ระยะเวลาที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ และอำเภอ ที่อาศัยที่แตกต่างกัน มีระดับความเชื่อถือไว้วางใจที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วน เพศ อายุ ศาสนา สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา และรายได้ ที่แตกต่างกัน มีระดับความเชื่อถือ ไว้วางใจที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คำสำคัญ: ความเชื่อถือไว้วางใจของประชาชน, หลักธรรมาภิบาล
Description: รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต ,2562
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12332
Appears in Collections:465 Minor Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
มัฌสุรีย์ มณีมาศ.pdfmanuscript126.27 kBAdobe PDFView/Open
มัฌสุรีย์ มณีมาศ.pdf863.57 kBAdobe PDFView/Open


Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.