Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11753
Title: การศึกษาพฤติกรรมการจัดเก็บความรู้ในคลังความรู้ออนไลน์เรื่องกีฬาและสุขภาพเพื่อส่งเสริมการจัดเก็บความรู้ของอาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตยะลา
Other Titles: A Study of Knowledge Storage Behavior in Online Knowledge Repository of Sport and Health to Promote Knowledge Asset of Faculty Members in Faculty of Education, Institute of Physical Education Yala Campus.
Authors: เกาไศยาภรณ์, โอภาส
แก้วน้อย, วินัย
Faculty of Education (Educational Technology)
คณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา
Keywords: คลังความรู้ออนไลน์;ส่งเสริมสุขภาพ
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาคลังความรู้ออนไลน์เรื่องกีฬาและสุขภาพ ส่งเสริมการจัดเก็บความรู้ของอาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตยะลา 2) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของคลังความรู้ออนไลน์ 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการจัดเก็บความรู้ของผู้ใช้งานคลังความรู้ออนไลน์เรื่องกีฬาและสุขภาพ เพื่อส่งเสริมการจัดเก็บความรู้ของอาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตยะลาและ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการใช้คลังความรู้ออนไลน์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ สถาบันการ พลศึกษา วิทยาเขตยะลา สาขาวิชาพลศึกษาและสาขาวิชาสุขศึกษา ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จ านวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบวัดพฤติกรรมการจัดเก็บความรู้ของผู้ใช้งานระบบคลังความรู้ออนไลน์ และแบบประเมินความพึงพอใจในการใช้งานของระบบคลังความรู้ออนไลน์ ผลการวิจัยพบว่า ผลการประเมินประสิทธิภาพของคลังความรู้ออนไลน์เรื่องกีฬาและสุขภาพ เพื่อส่งเสริมการจัดเก็บความรู้ของอาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตยะลา โดยผู้เชี่ยวชาญ จ านวน 5 คน มีค่าเฉลี่ยรวมทุกด้าน ประกอบด้วยด้านการออกแบบระบบคลังความรู้ออนไลน์ ด้านการแสดงผลข้อมูลความรู้ และด้านการจัดการข้อมูลความรู้ มีความเหมาะสมมาก มีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.48 ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐานรวม เท่ากับ 0.49 ผลการศึกษาพฤติกรรมการจัดเก็บความรู้ของอาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตยะลา สาขาวิชาพลศึกษาและสาขาวิชาสุขศึกษา โดยภาพรวม พบว่าผู้ใช้งานมีพฤติกรรมการจัดเก็บความรู้อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ 3.61 ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐานรวม เท่ากับ 0.39 ความพึงพอใจของผู้ใช้งานที่มีต่อระบบคลังความรู้ออนไลน์ ด้านกีฬาและสุขภาพ เพื่อส่งเสริมการจัดเก็บความรู้ของคณะศึกษาศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตยะลา มีค่าเฉลี่ยรวมทุกด้าน ประกอบด้วย ด้านการใช้งานของระบบคลังความรู้ออนไลน์ ด้านการแสดงผลของข้อมูลและด้านการสนับสนุนและการให้บริการใช้งาน มีความเหมาะสมมาก มีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.31 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานรวม เท่ากับ 0.56<br>The purposes of this research were 1) to develop the online knowledge repository in sport and health field to promote knowledge asset management for Faculty of Education, Institute of Physical Education Yala Campus, 2) to evaluate the efficiency of online knowledge repository, 3) to study the user’s behavior in collected knowledge of the online knowledge repository in sport and health field to promote knowledge asset management for Faculty of Education, Institute of Physical Education Yala Campus, and 4) to study the satisfaction of using the online knowledge repository. The sample group were 25 lecturers of Faculty of Education, Institute of Physical Education Yala Campus as physical education and health education major that chosen by purposive sampling. The research tools consisted of the user’s behavior in collected knowledge of the online knowledge repository measurement form and the satisfaction questionnaire on using the online knowledge repository. The research found that the efficiency of online knowledge repository in sport and health field to promote knowledge asset management for Faculty of Education, Institute of Physical Education Yala Campus by 5 specialists in the design of online knowledge repository system, the knowledge data demonstration and knowledge data management with the mean at 4.48 and the standard deviation at 0.49 at the high level. The lecturer’s behavior in collected knowledge of the online knowledge repository in sport and health field to promote knowledge asset management for Faculty of Education, Institute of Physical Education Yala Campus resulted with the mean at 3.6 and the standard deviation at 0.39 at the high level. The satisfaction of using the online knowledge repository consisted of the online knowledge repository system usability, the data demonstration, and the support and user’s service with the mean at 4.31 and the standard deviation at 0.56 at the high level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2560
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11753
Appears in Collections:263 Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TC1420.pdf6.09 MBAdobe PDFView/Open


Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.