Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/19541
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศศิวิมล สุขบท-
dc.contributor.authorฉัตรฎาพร นาคขาว-
dc.date.accessioned2024-07-09T06:44:13Z-
dc.date.available2024-07-09T06:44:13Z-
dc.date.issued2019-
dc.identifier.urihttp://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/19541-
dc.descriptionบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (การตลาด), 2562en_US
dc.description.abstractThis research aims to study 1) Advertising exposure behaviors on Facebook of Generation C 2) Advertising avoidance behaviors on Facebook of Generation C 3) Advertising attitudes on Facebook classified by advertising exposure of Generation C 4) Influence of attitude towards advertisements on advertising avoidance behaviors on Facebook of Generation C. The researcher used the questionnaire as a tool to collect data from the 385 Facebook users every day and use more than 1 hour per day. The data were analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation variance and regression coefficients.The advertisement exposure in this research has been divided into 3 parts which are the reasons of usage, types of ads and engagement on ads. The reasons of using Facebook of the Generation C who exposed to the advertisements significantly affected to the attitude of the Generation C on the advertisement. They used Facebook mostly for entertainment while video advertisement was the most attractive for their engagements. According to the results, the Generation C avoided advertisement on Facebook in high level. In detail, eliminating advertisement was the highest following with skipping advertisement and ignoring advertisement, respectively. So, the possibility of Generation C to avoid advertisement on Facebook was 37.7%.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์en_US
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Thailand*
dc.rights.urihttp://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/3.0/th/*
dc.subjectการสื่อสารทางการตลาดen_US
dc.subjectการจัดการโฆษณาen_US
dc.titleพฤติกรรมการหลีกเลี่ยงโฆษณาบนโปรแกรมประยุกต์เฟซบุ๊กของกลุ่ม Generation Cen_US
dc.title.alternativeAdvertising Avoidance Behaviors on Facebook Application Software of Generation Cen_US
dc.typeThesisen_US
dc.contributor.departmentFaculty of Management Sciences (Business Administration)-
dc.contributor.departmentคณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ-
dc.description.abstract-thงานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับโฆษณาบนโปรแกรมประยุกต์เฟซบุ๊กของกลุ่ม Generation C 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการหลีกเลี่ยงโฆษณาบน โปรแกรมประยุกต์เฟซบุ๊กของกลุ่ม Generation C 3) เพื่อศึกษาทัศนคติต่อโฆษณาของกลุ่ม Generation C ที่จําแนกตามการเปิดรับโฆษณาบนโปรแกรมประยุกต์เฟซบุ๊ก 4) เพื่อศึกษาอิทธิพลของทัศนคติต่อโฆษณา ของกลุ่ม Generation C ที่มีต่อพฤติกรรมการหลีกเลี่ยงโฆษณาบนโปรแกรมประยุกต์เฟซบุ๊ก ผู้วิจัย ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้งานโปรแกรมประยุกต์เฟซบุ๊กทุกวัน และใช้งานมากกว่า 1 ชั่วโมงต่อวัน จํานวน 385 คน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแปรปรวน และค่าสัมประสิทธิ์การถดถอย การเปิดรับโฆษณาในงานวิจัยฉบับนี้แบ่งได้ 3 ประเด็น ได้แก่ เหตุผลในการใช้งาน ประเภทของรูปแบบโฆษณา และการมีส่วนร่วมกับโฆษณา โดยกลุ่ม Generation C มีเหตุผลในการใช้ งานโปรแกรมประยุกต์เฟซบุ๊กเพื่อความบันเทิงมากที่สุด ซึ่งการเปิดรับโฆษณาด้านเหตุผลในการใช้งาน โปรแกรมประยุกต์เฟซบุ๊กของกลุ่ม Generation C ที่แตกต่างกันส่งผลให้ทัศนคติต่อโฆษณาแตกต่าง กันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01 การเปิดรับโฆษณาด้านประเภทของรูปแบบโฆษณาที่พบเห็น และการมีส่วนร่วมกับโฆษณาบนโปรแกรมประยุกต์เฟซบุ๊กที่แตกต่างกันของกลุ่ม Generation C ส่งผล ต่อทัศนคติต่อโฆษณาไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ โดยกลุ่ม Generation C มีการพบเห็น โฆษณาแบบวิดีโอและมีส่วนร่วมกับโฆษณาแบบวิดีโอมากที่สุด ในส่วนของพฤติกรรมหลีกเลี่ยงโฆษณา กลุ่ม Generation C มีพฤติกรรมการหลีกเลี่ยงโฆษณาบนโปรแกรมประยุกต์เฟซบุ๊กอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีพฤติกรรมการหลีกเลี่ยงโฆษณาสูงที่สุด คือ ด้านการขจัดโฆษณารองลงมา คือ ด้านการข้ามโฆษณา และด้านการเพิกเฉยต่อโฆษณา ตามลําดับ โดยทัศนคติต่อโฆษณาของกลุ่ม Generation C มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการหลีกเลี่ยงโฆษณาบนโปรแกรมประยุกต์เฟซบุ๊ก สามารถพยากรณ์ได้ร้อยละ 37.7 (R dj = .377) อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ adj =en_US
Appears in Collections:460 Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
435331.pdf1.89 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons