Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/15152
Title: การรับรู้ของผู้ให้ข้อมูลหลักต่อการอนุรักษ์ปลาที่มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ กรณีศึกษาลาดุกลำพัน ในพรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราช
Other Titles: Perception of Key informants on Conservation of Vulnerable Fish: Prophagorus nieuhofii in Kuan Kreng Swamp Area, Nakhon Si Thammarat Province
Authors: ฮัสวานี, เล็มกะเต็ม
พรพิมล, เชื้อดวงผุย
อุมาพร, มุณีแนม
Keywords: การขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนและการบริหารจัดการอย่างเหมาะสม;คุณภาพสิ่งแวดล้อม
Issue Date: 26-Jun-2558
Publisher: มหาวิทยาลัยหาดใหญ่
Abstract: ปลาดุกลาพันเป็นปลาที่มีความจาเพาะในถิ่นที่อยู่อาศัยแบบพรุดั้งเดิมและอยู่ในสถานภาพที่ถูกคุกคามหรือใกล้สูญพันธุ์ การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้ต่อการอนุรักษ์ปลาดุกลาพันที่มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ในพื้นที่พรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราช และปัจจัยที่มีผลต่อการรับรู้การอนุรักษ์ปลาดุกลาพัน ที่ส่งผลต่อการปรับตัวของชุมชนในการจัดการอนุรักษ์ปลาดุกลาพันที่มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ในพื้นที่พรุควนเคร็ง ใช้วิธีการศึกษาด้วยการสัมภาษณ์แบบโครงสร้าง (Structured interview) จากกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก จานวน 11 คน ผลการศึกษา พบว่า ระดับการรับรู้ต่อการอนุรักษ์ปลาดุกลาพันในพื้นที่พรุควนเคร็งอยู่ในระดับน้อย คิดเป็นร้อยละ 45.45 ส่วนปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกต่อการรับรู้การอนุรักษ์ปลาดุกลาพัน คือ การศึกษา ประสบการณ์ ทัศนคติในการอนุรักษ์ความรู้ในการอนุรักษ์ และการได้รับข่าวสารการอนุรักษ์ มีผลต่อการอนุรักษ์ปลาดุกลาพันในพื้นที่พรุควนเคร็ง
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/15152
Appears in Collections:994 งานวิจัยเชิงสังคม



Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.