Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/14098
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างความใส่ใจสุขภาพและทัศนคติต่อการเสริมความงามของผู้หญิงสูงอายุ ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
Other Titles: The Relationship between Health Consciousness and Attitude toward Beautification of Aging Woman in Hatyai City Municipality, Songkhla Province
Authors: ศิรินุช ลอยกุลนันท์
มศัลธยา สายศรีโกศล
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: ความใส่ใจสุขภาพ;ผู้หญิงสูงอายุ;การเสริมความงาม
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract(Thai): ปัจจุบันผู้หญิงสูงอายุหันมาใส่ใจสุขภาพและความงามมากขึ้น แต่ยังไม่มีการศึกษาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความใส่ใจสุขภาพและทัศนคติต่อการเสริมความงามของผู้หญิงสูงอายุ ซึ่งการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความใส่ใจสุขภาพ ระดับทัศนคติต่อการเสริมความงาม และเพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างความใส่ใจสุขภาพและทัศนคติต่อการเสริมความงามของผู้หญิงสูงอายุ ซึ่งประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้สูงอายุเพศหญิง ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จานวน 387 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม นาข้อมูลมาวิเคราะห์ทางสถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ t-test สถิติทดสอบ F-test หาความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี Scheffe และสถิติสหสัมพันธ์ (Pearson’s product-moment correlation) ผลการศึกษาพบว่า ผู้หญิงสูงอายุมีความใส่ใจสุขภาพในภาพรวมอยู่ในระดับมากและมีทัศนคติต่อการเสริมความงามในภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วย โดยผู้หญิงสูงอายุที่มีความรู้สึกแตกต่างกันต่อบรรยากาศภายในของสถานเสริมความงาม พบว่ามีทัศนคติต่อการเสริมความงามแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เนื่องจากสถานเสริมความงามที่มีบรรยากาศภายในเน้นความสะดวกสบาย สามารถทาให้ผู้หญิงสูงอายุมีทัศนคติต่อการเสริมความงามได้น้อยกว่าสถานเสริมความงามที่มีบรรยากาศภายในเน้นความเป็นส่วนตัว และยังพบว่าความใส่ใจสุขภาพของผู้หญิงสูงอายุมีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อการเสริมความงาม อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยมีความสัมพันธ์ไปในทิศทางเดียวกันในระดับน้อยที่สุด ข้อเสนอแนะสาหรับงานวิจัย คือ ทางผู้ประกอบการต้องแสดงคุณภาพของการบริการให้ปรากฏ เช่น ความสะดวกสบาย ความสะอาด ความรวดเร็วในการให้บริการ ให้ความเชื่อมั่นในตัวผลิตภัณฑ์ ทาให้ผู้บริโภครู้สึกว่าการรับการบริการนั้น ปลอดภัย ไม่มีความเสี่ยงหรือผลข้างเคียง เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการธุรกิจเสริมความงามหรือนักลงทุนรายใหม่ที่ต้องการเข้าสู่ตลาดของธุรกิจบริการเสริมความงาม
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต(บริหารธุรกิจ),2559
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/14098
Appears in Collections:460 Minor Thesis



Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.