Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13104
Title: เหตุผลในการเลือกอาชีพช่างตัดผมมืออาชีพของกลุ่มคนเจนเนอเรชั่นวาย กรณีศึกษา: ช่างตัดผมมืออาชีพ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
Other Titles: Reasons in Choosing Professional Hairdressers Career: A Case Study of Generation Y’s Professional Hairdressers in Hatyai, Province of Songkhla
Authors: กุลกานต์ เมเวส
ตัสนีมซ์ ศรีรัตน์
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: ธุรกิจตัดผม;กลุ่มคนเจนเนอเรชั่นวาย;ช่างตัดผมมืออาชีพ;พฤติกรรมผู้บริโภค
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเหตุผลในการเลือกประกอบอาชีพช่างตัดผมมืออาชีพของกลุ่มคนเจนเนอเรชั่นวาย ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพเป็นเครื่องมือในการวิจัย เก็บข้อมูลจากผู้ให้สัมภาษณ์จำนวน 10 ท่าน ผู้ที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2521 – 2538 ซึ่งมีอายุระหว่าง 26-41ปี มีการจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ถึง ระดับปริญญาโท ซึ่งมีรายได้ตั้งแต่ 30,000-100,000 บาท ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) โดยการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ด้วยเทคนิควาทกรรม (Discourse Analysis ) ผลการศึกษาพบว่า เหตุผลในการเลือกอาชีพตัดผมมืออาชีพของกลุ่มคนเจนเนอเรชั่นวาย ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มาจาก 2 เหตุผลหลัก กล่าวคือ หนึ่งเหตุผลที่มาจากปัจจัยใน ซึ่งได้แก่ (1) ด้านบุคลิกภาพ (2) ด้านความชอบ (3) ด้านตัวงาน (4) ด้านค่านิยม (5) ด้านความก้าวหน้า และสองเหตุผลที่มาจากปัจจัยภายนอก ได้แก่ (1) ด้านค่าตอบแทน (2) ด้านอิทธิพลจากบุคคลอื่น ดังนั้นข้อมูลที่ได้จากการวิจัยสามารถนำไปใช้ในการหาแนวทางในการพัฒนาตัวงานให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มคนเจนเนอเรชั่นวาย เพื่อเป็นสร้างแรงจูงใจให้เกิดต้องการเข้ามาทำงานในสถานประกอบการร้านตัดผม
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, 2562
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13104
Appears in Collections:460 Minor Thesis



This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons