Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12399
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์ต่อองค์ประกอบของการตัดสินใจไปศึกษาต่อที่ประเทศออสเตรเลีย
Other Titles: The marketing mix factors related to the element of decision to study in Australia
Authors: พัฒนิจ โกญจนาท
ธิติมา จันทร์ดารงค์
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: การศึกษาในต่างประเทศ ออสเตรเลีย;การศึกษา ออสเตรเลีย
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์ต่อ องค์ประกอบของการตัดสินใจไปศึกษาต่อที่ประเทศออสเตรเลีย โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษานี้ ได้แก่ นักเรียน นักศึกษาไทยที่กาลังศึกษาอยู่ในประเทศออสเตรเลีย จานวน 322 คน โดยใช้แบบสอบถาม ออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ แจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการวิเคราะห์สัมประสิทธ์ิสหสัมพันธ์เพียร์สัน(Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient)โดยกา หนดนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 25-30 ปี สถานภาพโสด วุฒิการศึกษาสูงสุดอยู่ใน ระดับปริญญาตรี อาชีพเป็นลูกจ้างหรือพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 10,001-20,000 บาท และมีรายได้ครอบครัวเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 20,001-30,000 บาท ผลจากการศึกษาระดับความสาคัญของ ปัจจัยส่วนประสมการตลาด พบว่า ด้านราคา มีความสาคัญมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้าน สถานที่ และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลา ดับ และจากผลศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสม ทางการตลาดกับองค์ประกอบของการตัดสินใจ เพื่อไปศึกษาต่อที่ประเทศออสเตรเลีย พบว่า ปัจจัยส่วน ประสมทางการตลาดทั้ง 4 ด้าน มีความสัมพันธ์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากต่อองค์ประกอบของการ ตัดสินใจ อย่างมีนัยสา คัญทางสถิติ 0.05โดยปัจจัยด้านสถานที่มีความสัมพันธ์มากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ด้าน ผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลา ดับ ผู้ศึกษาเล็งเห็นว่า ศูนย์แนะแนว หรือบริษัทแนะแนวการศึกษาต่อระหว่างประเทศ ที่ให้บริการแก่ นักเรียนไทย ควรมีเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ ความชา นาญ สามารถให้ข้อมูลที่เพียงพอต่อการตัดสินใจแก่ผู้ที่สนใจ และต้องการจะไปศึกษาต่อที่ประเทศออสเตรเลีย นอกจากนี้สถาบันการศึกษาที่เปิ ดหลักสูตรนานาชาติใน ประเทศไทย ควรส่งบุคลากร/เจ้าหน้าที่ไปศึกษาดูงานในประเทศออสเตรเลีย เพื่อนาความรู้ใหม่ๆกลับมา พัฒนาสถาบันฯในไทยได้ และสามารถดึงกลุ่มนักเรียนไทยที่ต้องการไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศ ให้เข้ามา ศึกษาในสถาบันฯของตนเพิ่มมากขึ้น และควรมีการกา หนด และประเมินมาตรฐานในปัจจัยด้านต่างๆเป็ น ประจา โดยเน้นการพัฒนาด้านสถานศึกษา ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน ด้านราคา เช่น ค่าเทอม ค่าอุปกรณ์ การเรียน ฯลฯ และด้านการส่งเสริมการขาย เช่น การให้ส่วนลด ตามลาดับ เพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการ การศึกษาที่ทัดเทียมกับต่างประเทศของนักเรียนไทยได้เป็นอย่างดี
Description: สารนิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2559
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12399
Appears in Collections:460 Minor Thesis



Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.