กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12399
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์ต่อองค์ประกอบของการตัดสินใจไปศึกษาต่อที่ประเทศออสเตรเลีย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The marketing mix factors related to the element of decision to study in Australia |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | พัฒนิจ โกญจนาท ธิติมา จันทร์ดารงค์ Faculty of Management Sciences (Business Administration) คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ |
คำสำคัญ: | การศึกษาในต่างประเทศ ออสเตรเลีย;การศึกษา ออสเตรเลีย |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์ต่อ องค์ประกอบของการตัดสินใจไปศึกษาต่อที่ประเทศออสเตรเลีย โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษานี้ ได้แก่ นักเรียน นักศึกษาไทยที่กาลังศึกษาอยู่ในประเทศออสเตรเลีย จานวน 322 คน โดยใช้แบบสอบถาม ออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ แจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการวิเคราะห์สัมประสิทธ์ิสหสัมพันธ์เพียร์สัน(Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient)โดยกา หนดนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 25-30 ปี สถานภาพโสด วุฒิการศึกษาสูงสุดอยู่ใน ระดับปริญญาตรี อาชีพเป็นลูกจ้างหรือพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 10,001-20,000 บาท และมีรายได้ครอบครัวเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 20,001-30,000 บาท ผลจากการศึกษาระดับความสาคัญของ ปัจจัยส่วนประสมการตลาด พบว่า ด้านราคา มีความสาคัญมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้าน สถานที่ และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลา ดับ และจากผลศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสม ทางการตลาดกับองค์ประกอบของการตัดสินใจ เพื่อไปศึกษาต่อที่ประเทศออสเตรเลีย พบว่า ปัจจัยส่วน ประสมทางการตลาดทั้ง 4 ด้าน มีความสัมพันธ์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากต่อองค์ประกอบของการ ตัดสินใจ อย่างมีนัยสา คัญทางสถิติ 0.05โดยปัจจัยด้านสถานที่มีความสัมพันธ์มากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ด้าน ผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลา ดับ ผู้ศึกษาเล็งเห็นว่า ศูนย์แนะแนว หรือบริษัทแนะแนวการศึกษาต่อระหว่างประเทศ ที่ให้บริการแก่ นักเรียนไทย ควรมีเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ ความชา นาญ สามารถให้ข้อมูลที่เพียงพอต่อการตัดสินใจแก่ผู้ที่สนใจ และต้องการจะไปศึกษาต่อที่ประเทศออสเตรเลีย นอกจากนี้สถาบันการศึกษาที่เปิ ดหลักสูตรนานาชาติใน ประเทศไทย ควรส่งบุคลากร/เจ้าหน้าที่ไปศึกษาดูงานในประเทศออสเตรเลีย เพื่อนาความรู้ใหม่ๆกลับมา พัฒนาสถาบันฯในไทยได้ และสามารถดึงกลุ่มนักเรียนไทยที่ต้องการไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศ ให้เข้ามา ศึกษาในสถาบันฯของตนเพิ่มมากขึ้น และควรมีการกา หนด และประเมินมาตรฐานในปัจจัยด้านต่างๆเป็ น ประจา โดยเน้นการพัฒนาด้านสถานศึกษา ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน ด้านราคา เช่น ค่าเทอม ค่าอุปกรณ์ การเรียน ฯลฯ และด้านการส่งเสริมการขาย เช่น การให้ส่วนลด ตามลาดับ เพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการ การศึกษาที่ทัดเทียมกับต่างประเทศของนักเรียนไทยได้เป็นอย่างดี |
รายละเอียด: | สารนิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2559 |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12399 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | 460 Minor Thesis |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
63.ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์ต่อองค์ประกอบของการตัดสินใจ-บทความ.pdf | 230.77 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
430878.pdf | 1.08 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น