Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11325
Title: การเตรียมความพร้อมสำหรับนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อรองรับการเปิดตลาดหลักทรัพย์อาเซียน : กรณีศึกษา นักลงทุนบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
Other Titles: Preparing for Investors in the Stock Exchange to Support the ASEAN Stock Exchange: A Case Study of Investors in Finansia Syrus Securities Public Company Limited in Hatyai, Songkhla
Authors: ธนาวุธ แสงกาศนีย์
ศิริวรรณ เลาหวิริยะกมล
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: การลงทุน;ตลาดหลักทรัพย์
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาทัศนคติของนักลงทุนที่มีต่อตลาด หลักทรัพย์อาเซียนของนักลงทุนบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) 2) เพื่อวัดระดับ ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์อาเซียนของนักลงทุนบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักลงทุนรายย่อยประเภทบุคคลธรรมดาที่ ลงทุนในหลักทรัพย์ จา นวน 141 ราย จากจำนวนทั้งหมด 217 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูล คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณา การทดสอบค่าที (t-test) การ ทดสอบค่าเอฟ (F-test) ผลการศึกษา พบว่า นักลงทุนมีทัศนคติการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์อาเซียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนของความเข้าใจ อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนของ ความรู้สึก และส่วนของพฤติกรรม อยู่ระดับมาก นักลงทุนมีระดับความรู้ความเข้าใจในการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์อาเซียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยแบ่งออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่ ระดับที่ 1 (รู้ว่าคืออะไร) ระดับที่ 2 (รู้ว่า เป็นอย่างไร/รู้วิธีการ) ระดับที่ 3 (รู้ว่าทำไม/รู้เหตุผล) ระดับที่ 4 (ใส่ใจกับเหตุผล) โดยตอบถูกต้อง มากที่สุด คือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและบริษัทหลักทรัพย์ ควรมีการส่งเสริมความรู้ความ เข้าใจในการลงทุนตลาดหลักทรัพย์อาเซียนแก่นักลงทุน และเป้าหมายของการเปิดตลาดหลักทรัพย์ อาเซียน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องของกลุ่มหลักทรัพย์ในอาเซียนและดึงดูดการลงทุนมายังภูมิภาคเอเชีย และปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน ไม่มีผลทำให้ทัศนคติการลงทุนและความรู้ความเข้าใจในการ ลงทุน แตกต่างกัน
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต(บริหารธุรกิจ),2559
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11325
Appears in Collections:460 Minor Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
siriwan_Fulltext.pdf2.91 MBAdobe PDFView/Open
siriwan_Paper.pdf328 kBAdobe PDFView/Open


Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.