กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17338
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาครูผู้สอนภาษาอาหรับโดยใช้การบริหารชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ด้วยรูปแบบ 5T กรณีศึกษาโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ จังหวัดยะลา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of Arabic Teachers by Professional Learning Community (PLC) Using 5T Model : A Case Study of Thamavitya Foundation School, Yala Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ซัมซู สาอุ
ฮำมาดี เหมและ
Faculty of Islamic Sciences
คณะวิทยาการอิสลาม
คำสำคัญ: PLC;Arabic's teacher;5T;ครูภาษาอาหรับ การประเมิน
วันที่เผยแพร่: 2021
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
บทคัดย่อ: This Research and Development purposed to 1) To develop an instructional model to administrative by Professional Learning Communities Using 5T model to enhance Potential Development of Arabic Teachers case study of Thamavitya Mulniti School, Yala Province and 2) To study results of using the developed administrative by Professional Learning Communities Using 5T model The sample used in this research was Arabic teachers number 6. The tools used in the research were 1. Study documentary research 2. Innovation develop and 3. In - depth interview (group discussion) The sample group was 6 Arabic language teachers selected by specific.
Abstract(Thai): การวิจัยเชิงพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) แบบมีส่วนร่วมด้วยรูปแบบกระบวนการขับเคลื่อน 5T สำหรับครูโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ จังหวัดยะลา และ 2) เพื่อศึกษาผลการใช้การบริหารชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูสอนภาษาอาหรับ จำนวน 6 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1. ศึกษาวิจัยเอกสาร (Documentary Research) 2. พัฒนานวัตกรรม (Innovation Develop) และ 3. การสัมภาษณ์เชิงลึก (สนทนากลุ่ม) กลุ่มตัวอย่างได้แก่ครูสอนภาษาอาหรับ จำนวน 6 คน คัดเลือกโดยการเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ที่สอดคล้องต่อบริบทโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ มีทั้งหมด 4 ด้าน คือ 1. การสร้างเป้าหมายร่วมกันของบุคลากร 2. พื้นที่ในการเสริมโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง 3. การสร้างวัฒนธรรม การทำงานเป็นทีม และ 4. โครงสร้างการบริหารที่เอื้อต่อหลักการของชุมชน และ 2) แนวทาง การบริหารที่ใช้ในการขับเคลื่อนเพื่อสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพประกอบด้วยกระบวนการ 5T คือ 1. Tahlil (تحليل) 2. Tasmim (تصميم) 3. Tatwir (تطوير) 4. Tanfiz (تنفيذ) 5. Taqyeem (تقييم).
รายละเอียด: ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารและการจัดการการศึกษาอิสลาม), 2564
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17338
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:761 Thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
6120420111Fulltext thesis1.84 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons