Please use this identifier to cite or link to this item:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/18976
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พลสิทธิ์ ศานติประพันธ์ | - |
dc.contributor.author | ณัฐวุฒิ คงชู | - |
dc.date.accessioned | 2023-10-20T07:32:04Z | - |
dc.date.available | 2023-10-20T07:32:04Z | - |
dc.date.issued | 2023 | - |
dc.identifier.uri | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/18976 | - |
dc.description | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (วิศวกรรมไฟฟ้า), 2566 | en_US |
dc.description.abstract | This thesis proposes the development of the indirect vector control for PMSM drive. The indirect vector control requires the relationship of the motor differential equations. Therefore, this thesis proposes a mathematical model of the PMSM to study the PMSM operation and design the indirect vector control. The aim of this thesis is to improve the speed response of the PMSM compared with the reference speed and reduce the vibration effect of the PMSM. For this reason, the controller improvement for the indirect vector control was studied and confirmed through the simulation of the indirect vector control for PMSM drive by software-in-the-loop embedded software technique on MATLAB/Simulink program. This technique is used to verify and compare the controller performance in each type. The simulation results show that the predictive speed controller operated with the model predictive current controller provides a fast and accurate PMSM speed tracking performance and can reduce the PMSM torque ripple. In addition, this thesis also presents the simulation of the indirect vector control by processor-in-the-loop embedded software technique to verify and evaluate the proposed controller before real hardware implementation. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ | en_US |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Thailand | * |
dc.rights.uri | http://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/3.0/th/ | * |
dc.subject | มอเตอร์ซิงโครนัสชนิดแม่เหล็กถาวร | en_US |
dc.subject | ระบบควบคุมแบบเวกเตอร์ทางอ้อม | en_US |
dc.subject | ตัวควบคุมพีไอ | en_US |
dc.subject | ตัวควบคุมกระแสแบบทำนาย , ตัวควบคุมกระแสแบบทำนายที่ใช้แบบจำลอง , ตัวควบคุมความเร็วรอบแบบทำนาย | en_US |
dc.subject | ซอฟต์แวร์แบบฝังตัววิธีโปรเซสเซอร์ในลูป | en_US |
dc.subject | Permanent Magnet Synchronous Motor | en_US |
dc.subject | Indirect Vector Control, PI Controller, Predictive Current Controller | en_US |
dc.subject | Model Predictive Current Controller | en_US |
dc.subject | Predictive Speed Controller | en_US |
dc.subject | Processor-in-the-loop embedded software. | en_US |
dc.title | การออกแบบตัวควบคุมแบบทำนายที่ใช้แบบจำลองสำหรับชุดขับเคลื่อนมอเตอร์ซิงโครนัสชนิดแม่เหล็กถาวรด้วยวิธีการควบคุมแบบเวกเตอร์ทางอ้อม | en_US |
dc.title.alternative | Model Predictive Control for Permanent Magnet Synchronous Motor Drive via Indirect Vector Control | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.contributor.department | Faculty of Engineering Electrical Engineering | - |
dc.contributor.department | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า | - |
dc.description.abstract-th | งานวิจัยวิทยานิพนธ์นี้นำเสนอการพัฒนาระบบควบคุมแบบเวกเตอร์ทางอ้อมสำหรับขับเคลื่อนมอเตอร์ซิงโครนัสชนิดแม่เหล็กถาวร ระบบควบคุมแบบเวกเตอร์ทางอ้อมจำเป็นต้องใช้ความสัมพันธ์ของสมการเชิงอนุพันธ์ของมอเตอร์ การสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของมอเตอร์ซิงโครนัสชนิดแม่เหล็กถาวร จึงถูกนำเสนอเพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำงานของมอเตอร์ซิงโครนัสชนิดแม่เหล็กถาวร และออกแบบระบบควบคุมแบบเวกเตอร์ทางอ้อม งานวิจัยวิทยานิพนธ์นี้มุ่งเน้นการปรับปรุงผลตอบสนองของความเร็วรอบของมอเตอร์ต่อความเร็วรอบอ้างอิง และลดผลกระทบการสั่นสะเทือนของมอเตอร์ ด้วยเหตุนี้ การพัฒนาตัวควบคุมสำหรับระบบควบคุมแบบเวกเตอร์ทางอ้อมจึงได้รับการศึกษา และยืนยันผ่านการจำลองสถานการณ์ระบบควบคุมแบบเวกเตอร์ทางอ้อมด้วยเทคนิคซอฟต์แวร์แบบฝังตัววิธีซอฟต์แวร์ในลูปบนโปรแกรม MATLAB/Simulink เพื่อตรวจสอบและเปรียบเทียบสมรรถนะการทำงานของตัวควบคุมแต่ละชนิด ซึ่งจากผลการจำลองสถานการณ์แสดงให้เห็นว่า ตัวควบคุมความเร็วรอบแบบทำนายร่วมกับตัวควบคุมกระแสแบบทำนายที่ใช้แบบจำลองให้ผลตอบสนองการควบคุมความเร็วรอบของมอเตอร์ที่รวดเร็วและแม่นยำ รวมถึงสามารถลดการกระเพื่อมของสัญญาณแรงบิดทางไฟฟ้าของมอเตอร์ได้ดี นอกจากนี้ งานวิจัยวิทยานิพนธ์นี้ได้นำเสนอการจำลองสถานการณ์ระบบควบคุมแบบเวกเตอร์ทางอ้อมด้วยเทคนิคซอฟต์แวร์แบบฝังตัววิธีโปรเซสเซอร์ในลูป เพื่อเป็นการตรวจสอบความถูกต้องของอัลกอริทึมที่พัฒนาขึ้นก่อนนำไปใช้ในงานทางด้านปฏิบัติ | en_US |
Appears in Collections: | 210 Thesis |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
6310120030.pdf | 12.68 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License