Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/18057
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอาฟีฟี ลาเต๊ะ-
dc.contributor.advisorแววฤดี แววทองรักษ์-
dc.contributor.authorนูรีซะห์ สือรี-
dc.date.accessioned2023-04-21T03:59:59Z-
dc.date.available2023-04-21T03:59:59Z-
dc.date.issued2022-
dc.identifier.urihttp://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/18057-
dc.descriptionศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การวิจัยและประเมินผลการศึกษา), 2565en_US
dc.description.abstractThe objectives of this research was to establish the norm and to study the causal factors influence the biological literacy of Princess Chulabhorn Science High Schools in Thailand. There are 1580 students of Princess Chulabhorn Science High Schools in Mathayom 6. The sample divided into 2 phases. Phase 1 consisted of 402 students using Krejcie and Morgan, Phase 2 convenience sampling was selected by 275 students according to the ratio of parameters. The instruments used in the phase 1 research were biological literacy tests of 25 questions and Phase 2, 12 questions and 7 aspects of questionnaire include, motivation, curiosity, instructional media, edutainment, biology teacher, academic of biology and source of learning. The data was statistically analyzed by using basic statistics t-test one – way ANOVA T-score percentile and construct norms of biological literacy and analyzing the causal factors using Smart PLS 3.0 program. The results of the study showed that when classified by gender, it was found that the mean of biological cognition in attitudes and in overall has statistically significant differences at the .05 level. The overall average scores of biological literacy were classified by each region does not have statistically significant differences. The sample of biological literacy norms were ranged from T20 to T80 (P0.12 – P99.88). The results of the hypothesis testing of the structural equation model from all 14 hypotheses show that only 4 hypotheses are supported as followed: 1) academic of biology has a positive influence on curiosity, 2) biology teacher has a positive influence on edutainment, 3) instructional media has a positive influence on edutainment and 4) motivation has a positive influence on curiosity. The other 10 hypotheses showed that the influence between the two latent variables is not statistically significant, which mean that it cannot support the hypothesis set forth.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์en_US
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Thailand*
dc.rights.urihttp://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/3.0/th/*
dc.subjectเกณฑ์ปกติen_US
dc.subjectการรู้ทางชีวภาพen_US
dc.subjectปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลen_US
dc.subjectนักเรียน การประเมินศักยภาพen_US
dc.subjectการวัดผลทางการศึกษาen_US
dc.subjectวิทยาศาสตร์ชีวภาพ การทดสอบen_US
dc.titleการพัฒนาเกณฑ์ปกติและอิทธิพลเชิงสาเหตุของการรู้ทางชีวภาพสำหรับนักเรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยในประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeDevelopment of Norm and Causal Influencing Biological Literacy of Students of Princess Chulabhorn Science High Schools in Thailanden_US
dc.typeThesisen_US
dc.contributor.departmentFaculty of Education (Measurement and Educational Research)-
dc.contributor.departmentคณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาประเมินผลและวิจัยทางการศึกษา-
dc.description.abstract-thการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเกณฑ์ปกติและศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการรู้ทางชีวภาพของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยในประเทศไทยประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยที่กำลังศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีทั้งสิ้น 1580 คน กลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 จำนวน 402 คน โดยใช้สูตรของเครจซี่และมอร์แกน ระยะที่ 2 จำนวน 275 คน โดยใช้อัตราส่วนจำนวนพารามิเตอร์ของสถิติวิเคราะห์ สุ่มตามความสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ระยะที่ 1 คือ แบบทดสอบการรู้ทางชีวภาพ จำนวน 25 ข้อ ระยะที่ 2 แบบทดสอบการรู้ทางชีวภาพ จำนวน 12 ข้อและแบบสอบถาม 7 ด้าน ได้แก่ ด้านแรงจูงใจ ด้านความใฝ่รู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านครูผู้สอนชีววิทยา ด้านโอกาสทางวิชาการด้านชีววิทยา และด้านแหล่งการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดย วิเคราะห์ด้วยสถิติพื้นฐาน ค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว คะแนนที เปอร์เซ็นไทล์ เกณฑ์ปกติการรู้ทางชีวภาพ ผลการศึกษาพบว่า ค่าเฉลี่ยการรู้ทางชีวภาพในด้านเจตคติและภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกตามรายภาค พบว่า ค่าเฉลี่ยการรู้ทางชีวภาพในภาพรวมมีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ เกณฑ์ปกติของคะแนนการรู้ทางชีวภาพของกลุ่มตัวอย่างโดยรวม มีช่วงคะแนนที ตั้งแต่ T20 ถึง T80 (P0.12 – P99.88) ผลการทดสอบสมมติฐานโมเดลสมการโครงสร้างจากทั้ง 14 สมมติฐานปรากฏว่าสนับสนุนสมมติฐานที่กำหนดเพียง 4 สมมติฐาน 1) โอกาสทางวิชาการด้านชีววิทยาต่อความใฝ่รู้ 2) ครูผู้สอนชีววิทยาต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) สื่อการเรียนรู้ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 4) แรงจูงใจต่อความใฝ่รู้ ส่วนอีก 10 สมมติฐานปรากฏผลการมีอิทธิพลระหว่างตัวแปรแฝงทั้ง 2 ตัวอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ กล่าวคือ ไม่สามารถสนับสนุนสมมติฐานที่กำหนดไว้en_US
Appears in Collections:276 Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6420120251.pdf3.51 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons