Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17243
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศศิวิมล สุขบท-
dc.contributor.authorกษมา จินกูล-
dc.date.accessioned2021-08-07T15:52:56Z-
dc.date.available2021-08-07T15:52:56Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttp://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17243-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (การตลาด))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2562en_US
dc.description.abstractThis research aims to study the levels of perceived risk, trust, and transactional intention through mobile banking, perceived risk affecting trust and intention of transactions, and trust affecting transactional intention. An online questionnaire was used as an instrument for collecting data. The participants consisted of 385 customers of Krung Thai Bank Public Company Limited in Songkhla Province who have never made financial transactions through mobile banking. The data were analyzed by frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation, and multiple regression analysis. The research revealed that perceived risk of customers showed at a high level while trust and transactional intention through mobile banking showed at a moderate level. The consumers' perceived risk represented significantly negative impact on trust that time risk and functional risk have significantly negative impact on transactional intention. Moreover, trust in term of ability have significantly positive impact on intention of transactions. From the research findings, the bank should build trust for customers by publicizing the abilities of financial transactions system through mobile banking and should reduce the time and functional risk by developing the mobile banking system to be easy to understand and have a multi-function in order to encourage customers to have more intention to use this service.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์en_US
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Thailand*
dc.rights.urihttp://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/3.0/th/*
dc.subjectลูกค้าธนาคาร สงขลาen_US
dc.subjectธนาคารและการธนาคาร สงขลาen_US
dc.subjectความเสี่ยงทางการเงินen_US
dc.subjectความไว้วางใจen_US
dc.titleการรับรู้ความเสี่ยงและความไว้วางใจที่ส่งผลต่อความตั้งใจในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคารบนมือถือของลูกค้าธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในจังหวัดสงขลาen_US
dc.title.alternativePerceived Risk and Trust Influencing the Transactional Intention through Mobile Banking among Customers of Krung Thai Bank Public Company Limited in Songkhla Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.contributor.departmentFaculty of Management Sciences (Business Administration)-
dc.contributor.departmentคณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ-
dc.description.abstract-thงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการรับรู้ความเสี่ยง ความไว้วางใจ และ ความตั้งใจในการทําธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคารบนมือถือ ศึกษาการรับรู้ความเสี่ยงที่ส่งผลต่อ ความไว้วางใจและความตั้งใจในการทําธุรกรรมทางการเงิน และศึกษาความไว้วางใจที่ส่งผลต่อความ ตั้งใจในการทําธุรกรรมทางการเงิน โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์เก็บรวบรวมข้อมูลจากลูกค้า ธนาคารกรุงไทย จํากัด (มหาชน) ในจังหวัดสงขลา ที่ยังไม่เคยใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่าน ธนาคารบนมือถือกับทางธนาคารฯ จํานวน 385 คน และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัย พบว่า ระดับการรับรู้ความเสี่ยงในการทําธุรกรรมทางการเงินผ่าน ธนาคารบนมือถือของลูกค้าอยู่ในระดับมาก ส่วนระดับความไว้วางใจและความตั้งใจในการทําธุรกรรม ทางการเงินอยู่ในระดับปานกลาง โดยการรับรู้ความเสี่ยงมีอิทธิพลทางลบต่อความไว้วางใจในการทํา ธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคารบนมือถือ และการรับรู้ความเสี่ยงด้านเวลาและด้านประสิทธิภาพ มี อิทธิพลทางลบต่อความตั้งใจในการทําธุรกรรมทางการเงิน สําหรับความไว้วางใจในด้านความสามารถมีอิทธิพลทางบวกต่อความตั้งใจในการทําธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคารบนมือถือทางสถิติอย่างมีนัยสําคัญ จากข้อค้นพบของงานวิจัย ธนาคารควรสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้าว่าธนาคาร บนมือถือเป็นช่องทางที่เหมาะสมต่อการทําธุรกรรมทางการเงิน โดยการประชาสัมพันธ์ให้เห็นถึง ความสามารถของระบบการทําธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคารบนมือถือ และควรลดความเสี่ยงด้าน เวลาและด้านประสิทธิภาพของการทําธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคารบนมือถือ โดยการพัฒนาระบบ ของธนาคารบนมือถือที่ง่ายต่อการทําความเข้าใจ และมีชุดการทํางานที่หลากหลาย เพื่อให้ลูกค้ามี ความตั้งใจในการใช้บริการมากขึ้น-
Appears in Collections:460 Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
437641.pdf1.82 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons