Please use this identifier to cite or link to this item:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/14091
Title: | ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติกับการยอมรับในระบบธนาคารออนไลน์ของลูกค้าธนาคารออมสินในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา |
Other Titles: | The Relationship between Customers’ Attitudes and Adoption toward Online Banking of Government Saving Bank in Hatyai District, Songkhla Province |
Authors: | ปิยะนุช ปรีชานนท์ ปัทมา สันเส็น Faculty of Management Sciences (Business Administration) คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ |
Keywords: | ธนาคารออมสิน;บริการลูกค้า |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
Abstract(Thai): | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติของลูกค้าที่มีต่อระบบธนาคาร ออนไลน์ และการยอมรับในระบบธนาคารออนไลน์ของธนาคารออมสิน ศึกษาลักษณะทาง ประชากรศาสตร์ที่มีต่อการยอมรับในระบบธนาคารออนไลน์ รวมไปถึงศึกษาความสัมพันธ์ ระหว่างทัศนคติกับการยอมรับในระบบธนาคารออนไลน์ของลูกค้าธนาคารออมสิน กลุ่มตัวอย่าง คือ ลูกค้าธนาคารออมสินในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 332 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้สถิติทดสอบ t- test , F – test ( One Way ANOVA ) และสถิติสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มลูกค้าธนาคารออมสินมีทัศนคติต่อระบบธนาคารออนไลน์ ในภาพรวมที่ระดับ เห็นด้วยมาก โดยในด้านประโยชน์หลัก และความง่ายในการเข้าถึงธนาคาร ออนไลน์มีระดับการเห็นด้วยมากที่สุด ส่วนทัศนคติด้านความน่าเชื่อถือของธนาคารออนไลน์และ การใช้เทคโนโลยีของลูกค้าอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก ในด้านการยอมรับในระบบธนาคารออนไลน์ ของลูกค้าธนาคารออมสินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งในด้านความสนใจในการใช้ ธนาคารออนไลน์ ด้านการมีความสะดวกสบายในการทำธุรกรรม ด้านการแนะนำให้บุคคลอื่นหัน มาใช้ธนาคารออนไลน์ และด้านไม่ลังเลใจในการใช้บริการธนาคารออนไลน์ มีระดับการยอมรับ มากที่สุด ส่วนด้านการทดแทนการใช้บริการหน้าเคาน์เตอร์มีการยอมรับในระดับมาก ส่วน ประชากรศาสตร์ ด้านสถานภาพไม่มีความแตกต่างกัน แต่ด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และ รายได้ กับการยอมรับระบบธนาคารออนไลน์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และด้านความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติกับการยอมรับในระบบธนาคารออนไลน์ อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05 มีทิศทางเดียวกันในระดับสูง ซึ่งงานวิจัยนี้มีข้อเสนอแนะให้ธนาคารมีการ ส่งเสริมหรือกระตุ้นให้ลูกค้าธนาคารมีการใช้งานธนาคารออนไลน์มากกยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการลด ต้นทุนธนาคารอีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์อีกด้วย |
Description: | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต(บริหารธุรกิจ),2559 |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/14091 |
Appears in Collections: | 460 Minor Thesis |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
22.ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติกับการยอมรับในระบบธนาคารออนไลน์.pdf | 556.95 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.