Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13204
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลกับระดับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการยื่นแบบและการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา : กรณีศึกษา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
Other Titles: The Factor Influencing Perception of Personal Tax Payment : A Case Study of Hatyai City, Songkhla Province
Authors: มัทนชัย สุทธิพันธุ์
นพวรรณ คงสัญ
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: การชำระภาษี;ภาษีเงินได้
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการยื่นแบบและ การเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และทดสอบปัจจัยที่มีอิทธิพลกับระดับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการ ยื่นแบบและการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในอาเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างใน การศึกษา คือ ผู้ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 90, 91 ปีภาษี 2557 ในอาเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จานวน 399 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ (Multiple Regression Analysis) ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการยื่นแบบและการเสีย ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง จากการทดสอบปัจจัยที่มีอิทธิพลกับระดับ ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการยื่นแบบและการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า 1) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กันเชิงบวก ได้แก่ ความสนใจข่าวสารเกี่ยวกับภาษีอากร การเข้าฟัง บรรยายหรืออบรมเกี่ยวกับการคานวณภาษี อายุ การศึกษาวิชาภาษีอากร ระดับการศึกษาสูงสุด ประสบการณ์การคานวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แบบแสดงรายการประเภทที่ใช้คานวณภาษีเป็น ประจา และวิธีการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 2) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กันเชิงลบ ได้แก่ เพศ ระยะเวลาที่ใช้ในการคานวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา อาชีพ รายได้ส่วนบุคคลต่อเดือน และลักษณะการคานวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 3) ปัจจัยที่ไม่มีความสัมพันธ์กัน ได้แก่ การขอคืน ภาษี ลักษณะการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ช่องทางการรับรู้หลักเกณฑ์การ คานวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และสถานภาพ
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต(บริหารธุรกิจ),2559
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13204
Appears in Collections:460 Minor Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5710522017.pdf1.02 MBAdobe PDFView/Open
5710522017-manuscript.pdf321.24 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons