Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13194
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างความใส่ใจสุขภาพ ทัศนคติต่อการศัลยกรรม และความตั้งใจทำศัลยกรรม ของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่
Other Titles: The Relationship among Health Consciousness , Attitude toward Surgery , and Intention to Surgery of Undergraduate Student at Prince of Songkla University , Hatyai Campus.
Authors: ศิรินุช ลอยกุลนันท์
ภูธร หนูเพชร
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: ความใส่ใจสุขภาพ;ทัศนคติ;ความตั้งใจทำ;ศัลยกรรมตบแต่ง
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความใส่ใจสุขภาพ ทัศนคติ และความตั้งใจทำศัลยกรรมของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ที่ยังไม่ได้รับทำศัลยกรรมเสริมความงาม จำนวน 385 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์หาความสัมพันธ์โดยการใช้สัมประสิทธ์ิ สหสัมพันธ์ของเพียรสัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) โดยกำหนดนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็น เพศหญิง ร้อยละ 51.9 มีอายุ ระหว่าง 20-22 ปี ร้อยละ 51.7 มีรายได้ส่วนตัวต่อเดือนน้อยกว่า 10,000 บาท ร้อยละ 62.3 และมี จานวนสมาชิกในครอบครัวอยู่ที่ 3-4 คนร้อยละ 55.6 การศึกษาความสัมพันธ์พบว่าความใส่ใจ สุขภาพของนักศึกษามีความสัมพันธ์กันในทิศทางตรงกันข้ามกับความตั้งใจทา ศัลยกรรม อย่างไม่มี นัยสาคัญทางสถิติ อีกทั้งยังพบว่าความใส่ใจสุขภาพมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับทัศนคติ ต่อการทา ศัลยกรรมของนักศึกษาในระดับความสัมพันธ์ปานกลาง อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และระหว่างทัศนคติกับความตั้งใจทา ศัลยกรรมของนักศึกษา มีความสัมพันธ์ในทิศทาง เดียวกันในระดับต่า ซึ่งมีนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ดังนั้นหากผู้ประกอบการต้องการกระตุ้นให้นักศึกษาทา ศัลยกรรมเสริมความงาม มากขึ้น จะต้องนา เสนอข้อดีที่ได้จากการทา ศัลยกรรมเสริมความงามมากกว่าจะกระตุ้นในเรื่องของ การรักและใส่ใจสุขภาพ
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต(บริหารธุรกิจ),2559
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13194
Appears in Collections:460 Minor Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5710521029.pdf1.43 MBAdobe PDFView/Open
5710521029-manuscript.pdf470.33 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons