Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13191
Title: การมีส่วนร่วมและความต้องการของประชาชนต่อการจัดการสาธารณภัย กรณีศึกษา : องค์การบริหารส่วนตำบลจะโหนง อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
Other Titles: Public Participation and Needs for Disaster Management Services: A Case Study of Chanong Subdistrict Administrative Organization, Chana District, Songkhla Province
Authors: สมพร คุณวิชิต
ถาวร ทองประทีป
Faculty of Management Sciences (Public Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชารัฐประศาสนศาสตร์
Keywords: การจัดการสาธารณภัย;การมีส่วนร่วม;องค์การบริหารส่วนตำบล การบริหาร;การปกครองส่วนท้องถิ่น การมีส่วนร่วมของประชาชน
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสนใจของประชาชนในการเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการสาธารณภัย 2) ศึกษาความต้องการของประชาชนในการรับบริการสาธารณะด้านสาธารณภัย และ 3) เปรียบเทียบระดับความสนใจในการเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการสาธารณภัยและระดับความต้องการของประชาชนในการ รับบริการสาธารณะด้านสาธารณภัยจากองค์การบริหารส่วนตำบลจะโหนง กลุ่มตัวอย่างเป็นประชาชนในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลจะโหนง อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา จำนวน 380 คน สถิติที่ใช้ คือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้ค่าที (t-Test) และการวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) (F-Test) ผลการวิจัย พบว่า ระดับความสนใจต่อการเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการสาธารณภัยในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้านทั้งด้านระยะหลังเกิดภัย (การฟื้นฟู) ด้านระยะระหว่างเกิดภัย และด้านระยะก่อนเกิดภัย ตามลำดับ สำหรับความต้องการในการรับบริการสาธารณะด้านสาธารณภัย พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ด้าน คือ ด้านการฟื้นฟูกับด้านการเผชิญเหตุการณ์ฉุกเฉิน ส่วนด้านเตรียมพร้อมกับด้านการลดผลกระทบนั้นอยู่ในระดับมาก นอกจากนี้ยังพบว่า ประชาชนที่มี เพศ อายุ อาชีพ และศาสนาต่างกัน มีระดับความสนใจต่อการ เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการสาธารณภัยในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และประชาชนที่มีเพศ อายุ ศาสนา และตำแหน่งทางสังคมต่างกัน มีระดับความต้องการในการรับบริการสาธารณะด้านสาธารณภัยในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  คำสำคัญ : การจัดการสาธารณภัย, การมีส่วนร่วม
Description: รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, 2562
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13191
Appears in Collections:465 Minor Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6010521538.pdf1.78 MBAdobe PDFView/Open
6010521538-manuscript.pdf416.1 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons