Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11320
Title: การประเมินประสิทธิผลของโครงการชุมชนในด้านพัฒนาชุมชนประจำปีงบประมาณ 2557: กรณีศึกษา กองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าจะนะ จังหวัดสงขลา
Other Titles: Evaluating the Effectiveness of Community Projects in the Field of Community Development for the Fiscal Year 2014: A Case Study of the Power Development Found of Chana Power Plants, Songkhla Province
Authors: พัฒนิจ โกญจนาท
ชยานุช จันทรโชติ
Faculty of Management Sciences (Public Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชารัฐประศาสนศาสตร์
Keywords: กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จะนะ(สงขลา);การพัฒนาชนบท จะนะ(สงขลา)
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการประเมินประสิทธิผลของโครงการชุมชนในด้านพัฒนาชุมชนประจำปีงบประมาณ 2557 ของกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าจะนะ จังหวัดสงขลา ศึกษาความแตกต่างของการประเมินประสิทธิผลของโครงการชุมชนตามปัจจัยส่วนบุคคล และศึกษาปัญหา/อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดาเนินโครงการชุมชนของกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าจะนะ จังหวัดสงขลา โดยใช้แบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชาชนในเขตพื้นที่ติดกับโรงไฟฟ้าจะนะ จังหวัดสงขลา จำนวน 394 คน แล้วนามาวิเคราะห์โดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ F-test ผลการวิจัย พบว่า ประสิทธิผลของโครงการชุมชนของกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าจะนะ จังหวัดสงขลา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยการริเริ่มของประชาชนในชุมชนและการมีส่วนร่วมของประชาชนอยู่ในระดับมาก ส่วนความสมดุลในการพัฒนาและการช่วยเหลือตัวเองของชุมชนอยู่ในระดับปานกลาง โดยประสิทธิผลของโครงการชุมชนมีความแตกต่างกันตามอายุ และรายได้ต่อเดือนของครัวเรือน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แต่ไม่มีความแตกต่างกันตามเพศ สถานภาพ ระดับการศึกษา และอาชีพ และพบว่า ปัญหาและอุปสรรคที่ชุมชนพบมากที่สุดในการเสนอโครงการชุมชน คือ ขาดความร่วมมือจากประชาชนในการทำประชาคม ส่วนปัญหา/อุปสรรคในการดาเนินโครงการชุมชน คือ ชุมชนขาดสภาพคล่องทางการเงินไม่มีเงินสำรองจ่ายในการดำเนินโครงการ โดยประชาชนในชุมชนได้เสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าว คือ ทางกองทุนฯ หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องควรประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้ประชาชนเห็นความสาคัญของโครงการชุมชน เพื่อดึงให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากขึ้น และทางกองทุนฯ ควรอนุมัติเงินส่วนหนึ่งก่อนเริ่มดำเนินงานโครงการหรืออาจแบ่งจ่ายเป็นงวด ๆ ตามความเหมาะสม
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต(บริหารธุรกิจ),2559
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11320
Appears in Collections:465 Minor Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
chayanoot_Fulltext.pdf22.91 MBAdobe PDFView/Open
chayanoot_Paper.pdf502.06 kBAdobe PDFView/Open


Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.