Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11310
Title: เจตคติของ Generation Y ต่อภาวะผู้นำ กรณีศึกษา พนักงานที่ทำงานในสาขาการเงินและการธนาคารใน อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
Other Titles: Generation Y attitudes towards Leadership : a Case Study of the Employees who work in the field of finance and banking in Hatyai, Songkhla.
Authors: ปริญญา เชาวนาศัย
กรญา ลิ้มโอฬารสุขสกุล
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: ภาวะผู้นำ;Generation Y
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเรียนรู้ลักษณะและพฤติกรรมในการทางานของ Generation Y และศึกษาว่า Generation Y มีการตอบสนองต่อภาวะผู้นาและมีเจตคติต่อผู้นาแต่ละประเภทอย่างไร รวมถึงศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกันของ Generation Y ว่ามีผลต่อเจตคติที่มีต่อภาวะผู้นาหรือไม่ กลุ่มตัวอย่าง คือ พนักงาน Generation Y ที่ทางานในสาขาการเงินและการธนาคาร ในอาเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จานวน 384 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติไค-สแควร์ (Chi – square test : ) เพื่อทดสอบความเป็นอิสระต่อกัน (Test of Independence) ผลการศึกษาพบว่า ผู้นาแบบมอบหมายงานให้ทา เป็นรูปแบบผู้นาที่มีลักษณะในการทางานที่ Generation Y ต้องการร่วมงานด้วยมากที่สุดในจานวนผู้นาทั้งหมด 4 รูปแบบ คือ ผู้นาแบบบอกให้ทา , ผู้นาแบบขายความคิด , ผู้นาแบบเน้นการทางานแบบมีส่วนร่วม และผู้นาแบบมอบหมายงานให้ทา ผลการศึกษายังพบว่าปัจจัยส่วนบุคคลบางปัจจัยที่แตกต่างกันมีความต้องการลักษณะในการทางานของผู้นาที่แตกต่างกันด้วย เช่น เพศหญิงมีความต้องการลักษณะในการทางานที่เจ้านายคอยตรวจติดตามงานที่มอบหมายเป็นประจา เพื่อที่จะสามารถประเมินความคืบหน้าของงานและการเรียนรู้ของลูกน้อง และลักษณะในการทางานที่ เจ้านายมีการตั้งมาตรฐานในการทางานในด้านต่างๆของลูกน้องมากกว่าเพศชาย. Generation Y ที่มีช่วงอายุระหว่าง 27 – 31 ปี มีแนวโน้มเห็นด้วยมากที่สุดกับการทางานที่เจ้านายมอบหมายงานให้แก่ลูกน้องในปริมาณที่น้อยเพราะง่ายต่อการควบคุมในการทางาน และยังพบว่าพนักงานที่ทางานในองค์กรเอกชนต้องการลักษณะในการทางานที่ได้รับมอบหมายงานในปริมาณที่น้อย มากกว่ากลุ่มที่ทางานในองค์กรรัฐวิสาหกิจ ดังนั้นการบริหารทรัพยากรมนุษย์ภายในองค์กรจึงจาเป็นที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารจัดการ เพื่อให้สอดคล้องกับลักษณะและพฤติกรรมในการทางานของ Generation Y เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่องค์กร
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต(บริหารธุรกิจ), 2559
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11310
Appears in Collections:460 Minor Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
korraya_Fulltext.pdf3.16 MBAdobe PDFView/Open
korraya_Paper.pdf680.09 kBAdobe PDFView/Open


Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.