Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/10610
Title: การพัฒนาทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และความตระหนักในคุณค่าทางพหุวัฒนธรรม สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Other Titles: Development of Open Educational Resources to Promote Creative Thinking and Multicultural Awareness for Undergraduate Students Faculty of Education, Prince of Songkla University
Authors: โอภาส, เกาไศยาภรณ์
พิชญ์สินี, ไสยสิทธิ์
Faculty of Education (Educational Technology)
คณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา
Keywords: การศึกษา;พหุวัฒนธรรม;นักศึกษาระดับปริญญาตรี;Development
Issue Date: 2558
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และความตระหนักในคุณค่าทางพหุวัฒนธรรม สำหรับนักศึกษาระดับ ปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 2) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และความตระหนักในคุณค่าทางพหุวัฒนธรรม สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 3) เปรียบเทียบความตระหนักในคุณค่าทางพหุวัฒนธรรม ก่อนและหลังการเรียนด้วยทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และความตระหนักในคุณค่าทางพหุวัฒนธรรม สําหรับนักศึกษาระดั บปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 263-204 กราฟิกเพื่อการสื่อสารการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 36 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) ความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด เรื่อง หลักการออกแบบงานกราฟิกเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และความตระหนักใน คุณค่าทางพหุวัฒนธรรม สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 2) ความตระหนักในคุณค่าพหุวัฒนธรรมของผู้เรียนที่เรียนด้วยทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด เรื่อง หลักการออกแบบงานกราฟิก เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และความตระหนักในคุณค่าทางพหุวัฒนธรรม สำหรับนักศึกษาระดับ ปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน The purposes of this research were 1) to develop the Open Educational Resources to promote creative thinking and multicultural awareness for undergraduate students, Faculty of Education, Prince of Songkla University, 2) to compare creative thinking before and after studying the Open Educational Resources to promote creative thinking and multicultural awareness for undergraduate students Faculty of Education, Prince of Songkla University 3) to compare the multicultural awareness before and after to studying the Open Educational Resources to promote creative thinking and multicultural awareness for undergraduate students Faculty of Education, Prince of Songkla University. The thirty-six subjects of this research were the students studying 263-204 Graphic & Printing Technology for Educational Communication in the second semester of the academic year 2014 at Prince of Songkla University. Results of the research were as follows: 1) There was significantly higher creative thinking skill of the students in the posttest. 2) There was not significantly higher multicultural awareness of the students in the posttest.
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2558
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/10610
Appears in Collections:263 Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TC1202.pdf11.31 MBAdobe PDFView/Open


Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.