Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/19351
Title: อิทธิพลของการรับรู้เทคโนโลยีการจัดงานเศรษฐกิจเทศกาลต่อความตั้งใจในการมาท่องเที่ยวซ้ำของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย
Other Titles: The Influence of Perceived Festival Economy Event Technology on Malaysian Tourists' Revisit
Authors: วันอามีนา บอสตัน อลี
ณัฐวรา เซ็มแม้นหมัด
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: ชาวมาเลเซีย;ความพึงพอใจ;ความตั้งใจท่องเที่ยวซ้ำ
Issue Date: 2023
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: The objective of this research was to study how factors of Perceived Festival Economy Event Technology on Malaysian Tourists' factors of event experience satisfaction and factors of revisit intention. The research was conducted using a quantitative methodology. The population of this study is Malaysians' perception of event technology within the concept of festival economy for event experience satisfaction and revisit intentions. Set the appropriate sample size at 400 people. The researcher uses a simple random sampling of Malaysian tourists who travel to Hat Yai, Songkhla. By using a questionnaire collection method in collecting data. The study revealed that event experience satisfaction affect revisit intentions with statistical significance at the level of 0.05 Moreover event experience satisfaction affect revisit intentions factors explained the variance of revisit intentions at 51% whereas event experience satisfaction affect revisit intentions show a regression coefficient of the predictors in the standard score at 0.71 However, government sector and private sector can be used to create prosperity from the MICE industry for the common interest in all sectors of society.
Abstract(Thai): การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้ของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียต่อเทคโนโลยีการจัดงาน ภายใต้แนวคิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยงานเทศกาล เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียต่อประสบการณ์การจัดงาน เพื่อศึกษาอิทธิพลของการรับรู้เทคโนโลยีการจัดงานเทศกาล ภายใต้แนวคิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยงานเทศกาลต่อความพึงพอใจจากประสบการณ์เข้าร่วมงาน และเพื่อศึกษาปัจจัยความพึงพอใจจากประสบการณ์การเข้าร่วมงาน ส่งผลต่อความตั้งใจในการมาท่องเที่ยวซ้ำของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ซึ่งเป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ โดยประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างที่เหมาะสมที่ 400 คน โดยผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่าง การสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) คือ นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่มาท่องเที่ยวในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยใช้วิธีการเก็บแบบสอบถาม (Questionnaire) ในการเก็บข้อมูล ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยความพึงพอใจจากประสบการณ์การเข้าร่วมงาน ส่งผลต่อความตั้งใจท่องเที่ยวซ้ำของชาวมาเลเซีย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยปัจจัยความ พึงพอใจจากประสบการณ์การเข้าร่วมงาน ส่งผลต่อความตั้งใจท่องเที่ยวซ้ำของชาวมาเลเซีย สามารถอธิบายค่าความแปรปรวนของความตั้งใจท่องเที่ยวซ้ำของชาวมาเลเซีย เท่ากับร้อยละ 51 โดยปัจจัยความพึงพอใจจากประสบการณ์การเข้าร่วมงาน ส่งผลต่อความตั้งใจท่องเที่ยวซ้ำของชาวมาเลเซีย มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของตัวพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐานเท่ากับ 0.71 ทั้งนี้หน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานภาคเอกชน สามารถนำข้อมูลดังกล่าวเพื่อไปการสร้างความเจริญจากอุตสาหกรรมไมซ์เพื่อมุ่งประโยชน์ส่วนรวมในทุกภาคส่วนของสังคม
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ), 2566
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/19351
Appears in Collections:460 Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6410521023.pdf1.47 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons