กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/18980
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาชุดฝึกอบรมด้วยเทคนิคการคิดเชิงออกแบบเพื่อพัฒนาความรู้และทักษะด้านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์สำหรับครูผู้สอนอิสลาม โรงเรียนบ้านเทพา จังหวัดสงขลา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of a Training Packages by Design Thinking to develop knowledge and skills in online teaching management for Islamic teachers at Ban Thepha School, Songkhla Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ซัมซู สาอุ ฮัดซัน ดาอี Faculty of Islamic Sciences คณะวิทยาการอิสลาม |
คำสำคัญ: | ชุดฝึกอบรม;การจัดการเรียนการสอนออนไลน์;การคิดเชิงออกแบบ;ครูผู้สอนอิสลาม;ครูมุสลิม;ทักษะทางการคิด |
วันที่เผยแพร่: | 2022 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
บทคัดย่อ: | Developing teachers through online teaching training is very necessary in the epidemic of COVID-19. The objectives of this research were 1) to create and find quality of online instructional training package for Islamic teachers. Ban Thepha School, Songkhla Province 2) to develop knowledge in online teaching management 3) to assess skills in online teaching and learning management4) to assess the satisfaction of the participants.the target groups used in the research were 4 Islamic studies teachers selected by a specific method. the tools used in the research were A training package with design thinking techniques to develop knowledge and skills in online teaching management, consisting of training courses training plan training materials and tools for measuring and assessing training, such as a training test on knowledge of online teaching management and skills assessment form the results of the study showed that 1) The training package using Design Thinking Techniques to develop knowledge and skills in online teaching and learning management developed passed the specified average criteria and was appropriate and consistent with all issues. 2) The knowledge test result of online teaching management after training was higher than 80 percent, and 3) the skill of online teaching management after training was at a very good level 4) Islamic teachers had a very good level of satisfaction with the online teaching training package. |
Abstract(Thai): | การพัฒนาครูโดยการอบรมเพื่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์มีความจำเป็นมากในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพชุดฝึกอบรมการจัดการเรียนการสอนออนไลน์สำหรับครูผู้สอนอิสลาม โรงเรียนบ้านเทพา จังหวัดสงขลา 2) เพื่อพัฒนาความรู้ด้านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ 3) เพื่อประเมินทักษะการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าอบรม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูผู้สอนอิสลามศึกษา จำนวน 4 คน เลือกโดยวิธีการเจาะจง เครื่องมือในการวิจัยคือ ชุดฝึกอบรมด้วยเทคนิคการคิดเชิงออกแบบเพื่อพัฒนาความรู้และทักษะด้านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ประกอบด้วย หลักสูตรในการฝึกอบรม แผนของการฝึกอบรม สื่อประกอบในการฝึกอบรม และเครื่องมือวัดผลประเมินในการฝึกอบรม ได้แก่ แบบทดสอบการฝึกอบรมเรื่องความรู้ด้านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ แบบประเมินทักษะ ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดฝึกอบรมด้วยเทคนิคการคิดเชิงออกแบบเพื่อพัฒนาความรู้และทักษะด้านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นนั้นผ่านเกณฑ์ค่าเฉลี่ยที่กำหนดมีความเหมาะสมและสอดคล้องทุกประเด็น 2) ผลการทดสอบด้านความรู้การจัดการเรียนการสอนออนไลน์หลังฝึกอบรมสูงกว่าร้อยละ 80 3) ผลด้านทักษะการจัดการเรียนการสอนออนไลน์หลังฝึกอบรมได้ในระดับดีมาก และ 4) ครูผู้สอนอิสลามพึงพอใจต่อการฝึกอบรมชุดฝึกอบรมการจัดการเรียนการสอนออนไลน์อยู่ในระดับดีมาก |
รายละเอียด: | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารและการจัดการการศึกษาอิสลาม), 2565 |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/18980 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | 761 Thesis |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
6320420110.pdf | 2.98 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License