กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17936
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาทรัพยากรการศึกษาแบบสปอค (SPOC) รายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับมัคคุเทศก์ สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of Small Private Online Course (SPOC) on English for Tourist Guides for English Major Students, Faculty of Humanities and Social Sciences, Prince of Songkla University |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | โอภาส เกาไศยาภรณ์ บดินทร์ แวลาเตะ ริซมา สาเม๊าะ Faculty of Education (Educational Technology) คณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา |
คำสำคัญ: | ทรัพยากรการศึกษาแบบสปอค;ภาษาอังกฤษสำหรับมัคคุเทศก์;การเรียนรู้ด้วยตนเอง;การใช้ภาษาอังกฤษ |
วันที่เผยแพร่: | 2021 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
บทคัดย่อ: | Nowadays, the world is progressing rapidly due to the development of innovation and technology, education must be dynamic and consistent with the 21st century. Thailand is a country that earns its main income from tourism. However, there was a problem in using English to communicate because of the lack of learning materials. The study was 1) to develop of small private online course (SPOC) on English for Tourist Guides for English Major Students, Faculty of Humanities and Social Sciences, Prince of Songkla University, 2) to study English for tourist guide skill, and 3) to study the students’ satisfaction after studying with the material. A sample was selected by purposive sampling method from 16 English major students who have enrolled in a course. The study was found that 1) development of small private online course (SPOC) on English for Tourist Guides, it was found that content quality was at a very good level (x ̅= 4.63, S.D. = 0.45) and media quality was at a very good level (x ̅= 4.68, S.D. = .29), 2) study the results of using small private online course (SPOC) on English for Tourist Guides were found that learners have skills at a high level, and 3) learners have a high level of satisfaction (x ̅= 4.42, S.D. = 0.60). |
Abstract(Thai): | ปัจจุบันโลกมีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วเนื่องมาจากการพัฒนาของนวัตกรรมและเทคโนโลยี การศึกษาจึงต้องเป็นพลวัตรและสอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีรายได้หลักจากการท่องเที่ยว แต่กลับพบปัญหาการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเนื่องจากการขาดสื่อการเรียนรู้ จึงได้พัฒนาทรัพยากรการศึกษาแบบสปอครายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับมัคคุเทศก์ สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทรัพยากรการศึกษาแบบสปอค (SPOC) รายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับมัคคุเทศก์ด้วยตนเอง 2) ศึกษาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับมัคคุเทศก์ด้วยการเรียนผ่านทรัพยากรการศึกษาแบบสปอค (SPOC) รายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับมัคคุเทศก์ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อทรัพยากรการศึกษาแบบสปอค (SPOC) รายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับมัคคุเทศก์ สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กลุ่มตัวอย่างเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักศึกษาสาขาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 3 และ 4 จำนวน 16 คนที่ได้ลงทะเบียนเรียน ผลการวิจัย พบว่า 1) ทรัพยากรการศึกษาแบบสปอครายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับมัคคุเทศก์ที่ได้พัฒนามีคุณภาพเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก (x ̅= 4.63, S.D. = 0.45) และคุณภาพสื่อทรัพยากรการศึกษาแบบสปอครายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับมัคคุเทศก์อยู่ในระดับดีมาก (x ̅= 4.68, S.D. = .29) 2) ผลศึกษาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับมัคคุเทศก์ด้วยการเรียนผ่านทรัพยากรการศึกษาแบบสปอค (SPOC) รายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับมัคคุเทศก์ พบว่า ทักษะทางการเรียนภาษาอังกฤษของผู้เรียนอยู่ในระดับมากขึ้นไป และ 3) ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.42, S.D. = 0.60) |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2564 |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17936 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | 263 Thesis |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
5920121504.pdf | 6.79 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License