Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17515
Title: ผลกระทบของทักษะทางการเงินที่มีต่อสภาวะหนี้สินของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
Other Titles: The Effect of Financial Literacy on Thai Government Teachers and Education Personnel towards Debt Problems
Authors: กลางใจ แสงวิจิตร
รัศมิ์จันทร์ ขวัญเมือง
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: ทักษะทางการเงิน;ความรู้ทางการเงิน;พฤติกรรมทางการเงิน;ทัศนคติทางการเงิน;ข้าราชการครู
Issue Date: 2018
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: This present study seeks to examine the effect of the Financial Literacy on debts problems of Thai government teacher and education personnel. The Financial Literacy in this study consists of 3 components: Financial Knowledge, Financial Behavior and Financial Attitude. The sample group in this study is Thai government teacher and education personnel who registered in debt- reducing program with Office of the Welfare Promotion Commission for Teachers and Education Personnel. The quantitative questionnaire have been used to collect data from the sample group. The Multiple Regression Analysis revealed that the Financial Behavior had a negative effect on the current amount of debts but the Financial Knowledge and Attitude had no effect on the current amount of debts.
Abstract(Thai): งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ได้มาซึ่งประเภทของระดับทักษะทางการเงินที่มีผลต่อปัญหาหนี้สินของข้าราชการครูไทย ในการศึกษาแบ่งประเภทของระดับทักษะทางการเงิน (Financial Literacy) เป็น 3 ด้านคือ ความรู้ทางการเงิน พฤติกรรมทางการเงิน และทัศนคติทางการเงิน มีกลุ่มตัวอย่างคือข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ลงทะเบียนขอลดภาระหนี้สินกับสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) จำนวน 361 คน โดยผู้วิจัยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลและใช้การวิเคราะห์สถิติถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) พบว่าระดับพฤติกรรมทางการเงิน เป็นสาเหตุของสภาวะหนี้สินด้านจำนวนหนี้สินในปัจจุบัน โดยมีความสัมพันธ์ในเชิงลบ แต่ระดับความรู้ทางการเงินและระดับทัศนคติทางการเงิน ไม่เป็นสาเหตุของสภาวะหนี้สินด้านจำนวนหนี้สินในปัจจุบัน จากผลการศึกษาในครั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำวิธีการศึกษาไปพัฒนาเป็นโมเดลต้นแบบในการสำรวจระดับทักษะทางการเงินของบุคคลในภาพรวมของประเทศและบุคลากรในสายอาชีพต่างๆเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินและภาวะหนี้ครัวเรือนต่อไปในอนาคต
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ), 2561
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17515
Appears in Collections:460 Minor Thesis



This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons