กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17207
ชื่อเรื่อง: การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อโรงพยาบาลค่ายเสนาณรงค์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors Affecting Customer Satisfaction : The Case of Fort Senanarong Hospital
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: บุษบง ชัยเจริญวัฒนะ
นาฎสิริ ผ่องมหึงษ์
Faculty of Management Sciences (Public Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชารัฐประศาสนศาสตร์
คำสำคัญ: คุณภาพการบริการ;ความพึงพอใจของผู้รับบริการ;กำลังพลทหารและครอบครัวมทบ.42
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
บทคัดย่อ: The objectives of this research were to evaluate the customer satisfaction level of the services provided by Fort Senanarong Hospital to compare the satisfaction level from each group of the hospital’s customers, which included 50 samples from each group: the soldiers and families of the 42nd Military Circle, enlisted soldiers, samples from civilians, or 150 samples in total. Moreover, this research analyzed the service quality factors towards the satisfaction level of the hospital’s customers. The finding indicated that the overall satisfaction level of the customers of Fort Senanarong Hospital was at very satisfied level. When examining each factor individually, it revealed that the satisfaction level of the customers in term of services and service quality were at very satisfied level. The comparison of the satisfaction level of the customers demonstrated that different groups of customers reported different overall satisfaction levels as the satisfaction level of the soldiers and families of the 42nd Military Circle and the enlisted soldiers was higher than the satisfaction level of civilians. Moreover, the service quality factors towards the satisfaction level of Fort Senanarong Hospital’s customers indicated that the service quality factor of satisfying the customers’ demands and the service quality factor of understanding and sympathizing with the customers positively affected the customers’ satisfaction level. Suggestions of this study that service quality affects customer satisfaction, which make customers loyal and back to service. Therefore, all personnel should be aware of good service delivery in order to satisfy customers and return to the service again.
Abstract(Thai): การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อการให้บริการของโรงพยาบาลค่ายเสนาณรงค์ 2. เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของแต่ละกลุ่มผู้รับบริการ ได้แก่ กำลังพลทหารและครอบครัวของ มทบ.42 กำลังพลทหาร กองประจำการ และประชาชนทั่วไป กลุ่มละ 50 ตัวอย่าง รวมจำนวน 150 ตัวอย่าง และ 3.เพื่อศึกษาปัจจัยคุณภาพการบริการของโรงพยาบาลที่ส่งผลต่อระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการในโรงพยาบาล ผลการวิจัย พบว่า ผู้รับบริการมีระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการของโรงพยาบาลโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ในการพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้รับบริการมีระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการและมีความพึงพอใจต่อคุณภาพการบริการของโรงพยาบาล อยู่ในระดับมากที่สุด การเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการพบว่า ประเภทกลุ่มผู้รับบริการต่างกัน มีระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการโดยรวมแตกต่างกัน ซึ่งผู้รับบริการที่เป็นกำลังพลทหารและครอบครัวของ มทบ.42 และกำลังพลทหารกองประจำการ มีระดับความพึงพอใจมากกว่าผู้รับบริการที่เป็นประชาชนทั่วไป ปัจจัยคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้รับบริการในโรงพยาบาล พบว่า ปัจจัยคุณภาพการบริการด้านการตอบสนองความต้องการของผู้มารับบริการ และปัจจัยคุณภาพการบริการด้านความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจผู้มารับบริการ ส่งผลทางบวกต่อความพึงพอใจของผู้รับบริการ ข้อเสนอแนะการศึกษา พบว่า คุณภาพการบริการส่งผลต่อความพึงพอใจของลูกค้า ซึ่งจะทำให้ลูกค้าเกิดความจงรักภักดีและกลับมาใช้บริการซ้ำ ดังนั้นจึงควรมีการฝึกอบรมให้บุคลากรทุกส่วนมีความตระหนักถึงการส่งมอบบริการที่ดี เพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจและกลับมาใช้บริการซ้ำอีก
รายละเอียด: รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, 2563
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17207
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:465 Minor Thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
บทความวิจัยโรงพยาบาลค่ายฯ_14082020.docx123.8 kBMicrosoft Word XMLดู/เปิด
6110521519.pdf1.25 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons