กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17066
ชื่อเรื่อง: การแบ่งส่วนตลาดผู้บริโภคที่เลือกซื้อคอนโดมิเนียมในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Market Segmentation on Purchasing of Condominium in Hatyai District, Songkla Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ศศิวิมล สุขบท
สุดารัตน์ อมรเจริญทรัพย์
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
คำสำคัญ: การแบ่งส่วนตลาด;คอนโดมิเนียม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract(Thai): การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการแบ่งส่วนตลาดของผู้บริโภคที่เลือกซื้อ คอนโดมิเนียม ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยใช้เกณฑ์ประชากรศาสตร์ จิตวิทยา พฤติกรรม ศาสตร์ในการพิจารณา และศึกษาการวางตำแหน่งทางการตลาด โดยพิจารณาจากการรับรู้ ของ ผู้บริโภคที่เลือกซื้อคอนโดมิเนียม ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ทำการวิจัยเชิงสารวจ ใช้ แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง แบบโควตา จำนวน 200 ตัวอย่าง และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ และ Cluster Analysis เทคนิค Hierarchical Cluster Analysis ผลการวิจัยพบว่า จากกลุ่มตัวอย่างสามารถแบ่งส่วนตลาดออกเป็น 5 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มรับราชการ พนักงานบริษัทเอกชน รายได้ระดับกลาง (ขนาดตลาด 91.5%) 2. กลุ่มพนักงาน บริษัทเอกชน รายได้ระดับต่า (ขนาดตลาด 4%) 3. กลุ่มพนักงานบริษัทเอกชน รายได้ระดับสูง (ขนาดตลาด 2%) 4. กลุ่มรับราชการ รายได้ระดับสูง (ขนาดตลาด 2%) 5. กลุ่มนักธุรกิจ/เจ้าของ กิจการ รายได้ระดับกลาง (0.5%) ในการวางตำแหน่งทางการตลาด ผู้บริโภคมีการรับรู้คุณลักษณะ ต่าง ๆ ของคอนโดมิเนียมที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อดังนี้ ด้านราคาคอนโดมิเนียมเหมาะสมกับ คุณภาพและที่ตั้ง ด้านกีฬา เช่น ห้องออกกา ลังกาย ด้านการอำนวยความสะดวกพื้นที่จอดรถเพียงพอ ด้านระบบรักษาความปลอดภัย มี key card ควบคุมการเข้าออกภายในอาคาร การอำนวยความ สะดวกด้านการเงิน อัตราดอกเบี้ยเงินกู้พิเศษจากธนาคาร ด้านคุณลักษณะของเจ้าของโครงการ (developer) มีภาพลักษณ์ที่ดีที่พบเห็นตามสื่อต่าง ๆ คุณลักษณะด้านสาธารณูปโภคที่มีครบครัน จากผลการวิจัยสามารถนามาเป็นแนวทางในการสร้างคอนโดมิเนียมในอำเภอ หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยในการกาหนดกลยุทธ์ทางการตลาด เน้นการออกแบบตกแต่งให้ดู ทันสมัย ประกอบกับคอนโดมิเนียมตั้งอยู่ในทำเลที่น่าสนใจ มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม มีที่จอด รถเพียงพอกับความต้องการ มีการโฆษณาด้วยข้อเท็จจริงที่น่าเชื่อถือ ประชาสัมพันธ์ได้อย่าง น่าสนใจ ปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการควรให้ความใส่ใจ
รายละเอียด: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต(บริหารธุรกิจ),2559
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17066
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:460 Minor Thesis



รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons