Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13208
Title: การรับรู้ความเสี่ยงในการซื้อสินค้าออนไลน์ของกลุ่มผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวาย ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี
Other Titles: Perceived Risk on Buying Online Shopping of Generation Y in Muang Suratthani.
Authors: ธีรศักดิ์ จินดาบถ
มาริสา กุฎอินทร์
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: การรับรู้ความเสี่ยง;พฤติกรรมผู้บริโภค;เจเนอเรชั่นวาย;การซื้อสินค้าออนไลน์
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้ความเสี่ยงในการซื้อสินค้าออนไลน์ โดย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชั่น วาย (อายุ 22-37 ปี ) ในอำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 395 ราย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การแจกแจง แบบ t-test และ f-test วิเคราะห์ความแปรปรวน (Anova) และวิเคราะห์ความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วย Scheffe Analysis กำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษา การรับรู้ความเสี่ยงในการซื้อสินค้าออนไลน์ของกลุ่มผู้บริโภคเจเนอเรชั่น วาย ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่า โดยภาพรวมของกลุ่มผู้บริโภคมีการรับรู้ความเสี่ยง ในการซื้อสินค้าออนไลนอ์ ยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีการรับรู้ความ เสี่ยงในการซื้อสินค้าออนไลน์เรียงลำดับตามการรับรู้ความเสี่ยงจากมากไปน้อยได้แก่ ด้านหน้าที่ ของสินค้า ด้านกายภาพ ด้านการเงิน ด้านจิตวิทยา ด้านเวลา และด้านสังคม สำหรับปัจจัยด้าน ประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการรับรู้ความเสี่ยงในการซื้อสินค้าออนไลน์ ผู้บริโภคที่มีระดับการศึกษา แตกต่างกัน มีการรับรู้ความเสี่ยงในการซื้อสินค้าออนไลน์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05 ส่วนผู้บริโภคที่มีเพศ อายุ สถานภาพ อาชีพ รายได้ต่อเดือน ความถี่ในการใช้อินเทอร์เน็ต และประสบการณ์การซื้อสินค้าออนไลน์แตกต่างกัน มีการรับรู้ความเสี่ยงในการซื้อสินค้าออนไลน์ ไม่แตกต่างกัน งานวิจัยนี้เสนอแนะให้ผู้ประกอบการได้รับทราบข้อมูลและแนวทางการจัดการกับความ เสี่ยงในการซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้บริโภค เพื่อสร้างการยอมรับและความเชื่อมั่น แก่ผู้บริโภค รวมถึงสามารถวางกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจที่เหมาะสม คือในด้านหน้าที่ของสินค้าและด้าน กายภาพเป็นอันดับแรก เพื่อลดความเสี่ยงของผู้บริโภคที่กังวลเกี่ยวกับคุณภาพสินค้าที่ซื้อผ่าน ช่องทางออนไลน์
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต(บริหารธุรกิจ),2559
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13208
Appears in Collections:460 Minor Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5510521146.pdf1.47 MBAdobe PDFView/Open
5510521146-manuscript.pdf427.75 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons