Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11954
Title: ยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาเพื่อปวงชนของวิทยาลัยชุมชนปัตตานี
Other Titles: Management Strategies for Education for All of Pattani Community College
Authors: วันพิชิต, ศรีสุข
สุวัฒน์, ปุยพรม
Faculty of Humanities and Social Sciences (Social Sciences)
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ภาควิชาสังคมศาสตร์
Keywords: วิทยาลัยชุมชน;ยุทธศาสตร์การจัดการศึกษา;การจัดการการศึกษา
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินประสิทธิภาพการจัดการศึกษาเพื่อปวงชนของวิทยาลัยชุมชนปัตตานีและพัฒนายุทธศาสตร์การจัดการศึกษาเพื่อปวงชนของวิทยาลัยชุมชนปัตตานี ในด้านการบริหารที่เกี่ยวข้อง 5 ด้าน คือ ด้านการบริหารนโยบาย ด้านหลักสูตร ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการบริหารทรัพยากรทางการศึกษา และด้านบุคลากรและเจ้าหน้าที่ กลุ่มตัวอย่างเชิงปริมาณ เป็นผู้รับบริการทางการศึกษา จำนวน 360 คน และกลุ่มตัวอย่างเชิงคุณภาพ เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาของวิทยาลัยชุมชนปัตตานี จำนวน 14 คน ผลการวิจัยพบว่าประสิทธิภาพการจัดการศึกษาเพื่อปวงชนของวิทยาลัยชุมชนปัตตานี โดยภาพรวม 1) ด้านนโยบายการบริหารงาน อยู่ในระดับความคิดเห็นมากที่สุด (X̅ = 4.33) 2) ด้านหลักสูตร อยู่ในระดับความคิดเห็นมาก (X̅ = 4.19) 3) ด้านการจัดการเรียนการสอน อยู่ในระดับความคิดเห็นมาก (X̅ = 4.19) 4) ด้านการบริหารทรัพยากรทางการศึกษา อยู่ในระดับความคิดเห็นมาก (X̅ = 4.12) และ 5) ด้านบุคลากรและเจ้าหน้าที่ อยู่ในระดับความคิดเห็นมาก (X̅ = 4.16) ข้อเสนอยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาเพื่อปวงชนของวิทยาลัยชุมชนปัตตานี ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1) ยุทธศาสตร์เพื่อการปรับปรุงระบบการบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาเพื่อปวงชน การเตรียมความพร้อมบุคลากรให้ความรู้ความเข้าใจในปรัชญาและแนวคิดการจัดการศึกษาเพื่อปวงชน และจัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีให้สอดคล้องกับภาระกิจการจัดการศึกษาเพื่อปวงชน 2) ยุทธศาสตร์เพื่อการยกระดับการจัดการศึกษาเพื่อปวงชน โดยขยายกลุ่มเป้าหมายผู้เรียนให้มีความครอบคลุมตามปรัชญาการจัดการศึกษาเพื่อปวงชน เพิ่มหลักสูตรตามความต้องการเฉพาะของผู้เรียนให้มากขึ้น โดยจัดการเรียนการสอนโดยไม่จำเป็นต้องอยู่ในที่ตั้ง ภายใต้ความหลากหลายของสังคมพหุวัฒนธรรมโดยให้ความสำคัญกับผู้เรียนทุกกลุ่ม และ 3) ยุทธศาสตร์เพื่อการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาเพื่อปวงชน พันธมิตร ภาครัฐ - เอกชน โดยจัดทำบันทึกข้อตกลง เพื่อการใช้ทรัพยากรการจัดการศึกษาร่วมกันระหว่างวิทยาลัยชุมชนกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับภาระกิจการจัดการศึกษา หรือมีกลุ่มเป้าหมายอยู่ภายใต้การควบคุมดูแล This study aimed to: 1) assess the efficiency in educational facilitation for all by Pattani Community College and; and 2) develop strategies on the educational facilitation for all in terms of 5 aspects of concerned administration: policy management, curriculum, teaching/learning facilitation, educational resource management, and personnel. The quantitative sample group consisted of 360 educational service users and the qualitative on were 14 concerned personnel in the educational facilitation by Pattani Community College. Results of the study revealed that, as a whole, the efficiency in educational facilitation for all was found at a high level this was based on the following : 1) task management policy (X̅ = 4.33), 2) curriculum (X̅ = 4.19), 3) teaching/learning facility (X̅ = 4.19), 4) educational resource management (X̅ = 4.12), and 5) personal (X̅ = 4.16). Regarding the strategies on educational facilitation by Pattani Community College, the following were found: 1) improvement of managerial administration system to support the educational facilitation for all and knowledge/understanding of its philosophy as well as annual budget planning; 2) the elevation of educational facilitation for all by expanding target groups, increasing curricular programs, providing, educational services outside the campus; and 3) coordination with concerned alliances, and public/private sectors.
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.(การบริหารการพัฒนาสังคม))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2560
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11954
Appears in Collections:427 Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TC1501.pdf2.72 MBAdobe PDFView/Open


Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.