กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11034
ชื่อเรื่อง: | การจัดเส้นทางสำหรับการให้บริการลูกค้าของตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ทางวิศวกรรมในภาคใต้ของประเทศไทย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Routing for Providing Customers Service of the Engineering Equipment Dealership in Southern Thailand |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วนัฐฌพงษ์ คงแก้ว ชวันลักษณ์ สุวรรณรัศมี Faculty of Engineering Management of Information Technology |
คำสำคัญ: | วิธีเชิงวิวัฒนาการ |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
บทคัดย่อ: | การเดินทางของพนักงานขายในปัจจุบันไม่ได้คำนึงถึงเส้นทางที่ให้ระยะทางที่สั้นที่สุดและแผนการเดินทางเข้าพบลูกค้าไม่มีความแน่นอน ก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายเกินกว่าที่บริษัทกำหนด ดังนั้นงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านค่าน้ำมันเชื้อเพลิงและจัดเส้นทางให้มีระยะทางที่สั้นที่สุด ตามเงื่อนไขที่กำหนดนั่นคือ การจัดทำแผนการเดินทางเป็นแบบรายเดือนของพนักงานขาย 1 คน มีลูกค้าที่ต้องให้บริการในพื้นที่ 4 จังหวัด ประกอบด้วย สุราษฎร์ธานี กระบี่ สงขลา และนครศรีธรรมราช ทั้งสิ้น 33 จุด มีสำนักงานของบริษัทตั้งอยู่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการเดินทางเพื่อไปพบลูกค้าแต่ละรายพิจารณาความถี่ในการเข้าพบลูกค้าและระยะทางไปกลับเท่ากันในแต่ละคู่ของลูกค้าและระหว่างสำนักงานของบริษัทกับลูกค้า งานวิจัยนี้ใช้วิธีเชิงวิวัฒนาการในเครื่องมือโซลเวอร์ ของโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล เพื่อจัดเส้นทางของพนักงานขาย ซึ่งให้คำตอบที่ใกล้เคียงคำตอบที่ดีที่สุดด้วยเวลาการประมวลผลอันรวดเร็ว วิธีการหาคำตอบเริ่มต้นจากการสร้างตารางเมตริกซ์ระยะทางโดยใช้ระยะทางระหว่างจุด 2 จุดใดๆ ตามความถี่ที่เกิดขึ้นจริงในการเดินทางไปพบลูกค้า แล้วทำการพัฒนาตัวแบบคำนวณบนโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซลเพื่อให้สอดคล้องกับตัวแบบของปัญหา กำหนดค่าพารามิเตอร์ที่สอดคล้องกับตัวแปรในการตัดสินใจและข้อจำกัดต่างๆแล้วทำการประมวลผลพบว่าวิธีการเชิงวิวัฒนาการจะให้เส้นทางที่มีระยะทางที่สั้นลงจากวิธีการวางแผนการเดินทางแบบเดิมจาก 33,698 กิโลเมตรต่อปี เป็น 16,109 กิโลเมตรต่อปี ลดลงเป็น 17,589 กิโลเมตร หรือลดลงคิดเป็น 48% ต่อปี และพบว่าค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงต่อเดือนนั้นต่ำกว่า 12,000 บาทต่อปี ตามเกณฑ์ที่บริษัทได้กำหนดไว้ ดังนั้น การจัดเส้นทางสำหรับการให้บริการลูกค้าด้วยวิธีเชิงวิวัฒนาการ ทำให้ได้แผนการเดินทางที่จัดเป็นแบบรายเดือนและลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงของบริษัท |
รายละเอียด: | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (การจัดการอุตสาหกรรม), 2560 |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11034 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | 228 Minor Thesis |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
การจัดเส้นทางสำหรับการให้บริการลูกค้าของตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ทางวิศวกรรม_Final _290716.pdf | 2.49 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น