Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/19632
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorปิยะนุช จิตตนูนท์, สุมาลี วังธนากร-
dc.date.accessioned2025-01-07T07:42:39Z-
dc.date.available2025-01-07T07:42:39Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttps://tnrr.nriis.go.th/#/research/1022319-
dc.identifier.urihttp://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/19632-
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์en_US
dc.subjectสมดุลชีวิตen_US
dc.subjectนักศึกษามหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectStudent activitiesen_US
dc.subjectHarmony in lifeen_US
dc.titleการพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมสมดุลชีวิตสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยในภาคใต้en_US
dc.title.alternativeDevelopment of Harmony in Life Promoting Program for University Students, Southern Thailanden_US
dc.typeTechnical Reporten_US
dc.contributor.departmentFaculty of Nursing-
dc.contributor.departmentคณะพยาบาลศาสตร์-
dc.description.abstract-thการศึกษาวิจัยเชิงบรรยายครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับสมดุลชีวิตของนักศึกษามหาวิทยลัย ในภาคใต้ กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาชั้นปีที่1 ปีการศึกษา 2559 ของมหาวิทยาลัยในภาคใต้แห่งหนึ่ง จำนวน 336 คน คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป และแบบสอบถามสมดุลชีวิต ซึ่งได้ รับการตรวจสอบความตรงตาม เนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 ท่าน และได้นำไปทตสอบเพื่อหาค่าความเชื่อมั่นของเครื่องมือในกลุ่ม ตัวอย่างนักศึกษาที่มีคุณลักษณะคล้ายคลึงกันจำนวน 30 ราย ได้ค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์อัลาของ ครอนบาคของเครื่องมือเท่ากับ .91 วิเคราะห์ข้อมูสโดยใช้สถิติเชิงบรรยายโดยการหาค่าจำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ ผลการศึกษาพบว่าระดับสมดุลชีวิตของนักศึกษโดยรวม และรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับสูง โดย คะแนนเฉลี่ยสมดุลชีวิตโดยรวม เท่ากับ 3.79 (SD =-.40) ด้านการมีเป้าหมายในชีวิตเท่ากับ 3.92 (SD=.45) ด้านการเข้าใจและยอมรับตนเอง เท่ากับ 3.75 (SD=.45) ด้านการเข้าใจและยอมรับความจริงของชีวิต เท่ากับ 3.73 (SD=.47) โดยค่าเฉลี่ยคะแนนด้านการมีเป้าหมายในชีวิตมีค่าสูงที่สุด คะแนนเฉลี่ยสมดุลชีวิต โดยรวมและรายด้านทุกด้านของนักศึกษาชายและหญิงไม่แตกต่างกัน และคะแนนเฉลี่ยสมดุลชีวิตโดยรวม ด้านการมีเป้าหมายในชีวิต และด้านการเข้าใจและยอมรับความจริงของชีวิตของนักศึกษาวิทยาเขต หาดใหญ่และปัตตานีไม่แกต่างกัน ยกเว้นด้านการเข้าใจและยอมรับตนเองมีความแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติ (M = 3.80, SD = .42, M = 3.61, SD = .49, p < .001) ผลการศึกษาสามารถใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมสมดุลชีวิตสำหรับ นักศึกษามหาวิทยาลัย เพื่อส่งเสริมและคงไว้ซึ่งสมดุลชีวิตที่ดีของนักศึกษาอย่างต่อเนื่องen_US
Appears in Collections:641 Research

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.