Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17614
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสุธีระ ประเสริฐสรรพ์-
dc.contributor.authorไพโรจน์ คีรีรัตน์-
dc.date.accessioned2022-11-09T07:51:53Z-
dc.date.available2022-11-09T07:51:53Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttp://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17614-
dc.identifier.urihttps://tnrr.nriis.go.th/#/services/research-report/detail/308188-
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์en_US
dc.subjectการศึกษาen_US
dc.subjectการศึกษาขั้นมัธยมen_US
dc.subjectครูมัธยมศึกษา-
dc.subjectครูพี่เลี้ยง-
dc.titleโครงการ “อำนวยการเพื่อความยั่งยืนของโครงการเพาะพันธุ์ปัญญา”en_US
dc.title.alternativeรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการ “อำนวยการเพื่อความยั่งยืนของโครงการเพาะพันธุ์ปัญญา”en_US
dc.typeTechnical Reporten_US
dc.contributor.departmentFaculty of Engineering Mechanical Engineering-
dc.contributor.departmentคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล-
dc.description.abstract-thหน่วยจัดการกลางโครงการเพาะพันธุ์ปัญญามีหน้าที่พัฒนาองค์ความรู้ที่ครูเป็นโค้ชนักเรียนให้สร้างปัญญาจากการทำโครงงานฐานวิจัย การดำเนินงานในระยะที่ 2, เป้าหมายเพื่อสร้างความยั่งยืนในระบบและขยายองค์ความรู้ให้เป็นโครงงานที่บูรณาการสะเต็มศีกษาและปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หรือที่เรียก SEEEM (Science, Economics, Ecology, Engineering, Mathematics) หน่วยได้สร้างความยั่งยืนในระบบผ่านทางการพัฒนาศึกษานิเทศก์ในเขตโรงเรียนเพาะพันธุ์ปัญญาให้ทำงานร่วมกับพี่เลี้ยง การนำไปใช้ในโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา (Partnership School) ของบริษัทน้ำตาลมิตรผล จำกัด ใช้ในเขตนวัตกรรมการศึกษาศรีสะเกษและระยอง และได้รับการสนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ให้ดำเนินการในจังหวัดสงขลาและสตูล และสนับสนุนให้โรงเรียนต้นแบบ 16 โรง มีความเข้มแข็งที่จะเป็นที่พึ่งแก่โรงเรียนอื่นเมื่อสิ้นสุดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเข้าใจการสอนโครงงาน SEEEM ได้รับความสนใจนำไปดำเนินการและประสบความสำเร็จในหลายโรงเรียน ผลการทำงานวิจัยได้สร้างความรู้ในรูปหนังสือทั้งสิ้น 13 เล่ม ได้แก่ ชุดเบญจปัญญา (5 เล่ม) เพาะพันธุ์ ปัญญาด้วย PLC หลักการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์และสะเต็ม SEEEM: มิติใหม่ของการผสานสะเต็มและปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการศึกษา กล้าพันธุ์ผู้ก้าวพ้น เขียนคือคิด คุรุควรคารวะ นวัตกรรมกึ่งสำเร็จรูป และจากรากแก้วถึงผลของต้นเพาะพันธุ์ปัญญา การวิเคราะห์ (earning analytic จากข้อมูลจำนวนมาก (big data) พบว่านวัตกรรมเพาะพันธุ์ปัญญา ได้ผลกับการพัฒนาครูและนักเรียนมากกว่านวัตกรรมอื่นในช่วงเดียวกัน (โครงการอบรมครูสะเต็มศึกษาและโครงการคูปองพัฒนาครู) ผลสัมฤทธิ์การถ่ายทอดความรู้และทักษะที่เป็นองค์ความรู้และกระบวนการของเพาะพันธุ์ปัญญา 4 ระดับ 3 ขั้นตอน คือ จากหน่วยจัดการกลางไปยังพี่เลี้ยง จากพี่เลี้ยงสู่ครู และครูสู่นักเรียน พบว่าการถ่ายทอดระหว่างคู่หน่วยจัดการกลาง-พี่เลี้ยง และครู-นักเรียนเป็นไปด้วยดี แต่ยังมีปัญหาที่รอยต่อที่ครูรับจากพี่เลี้ยงen_US
Appears in Collections:215 Research

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.