Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17519
Title: อิทธิพลความตระหนักในการเปลี่ยนแปลง ความเชื่อมั่นในผู้นา ต่อระดับความพร้อม ในการเปลี่ยนแปลงของพนักงาน: กรณีศึกษา สานักงานบริการลูกค้า กสท เขตใต้ บริษัท กสท โทรคมนาคม จากัด (มหาชน)
Other Titles: The Influence of The Awareness for Change and Trust in Leader Toward Employees’ Readiness for Change: A Case Study of CAT Customer Service –Southern Region Department of CAT Telecom PLC.
Authors: สุธินี ฤกษ์ขำ
หทัยชนก บุญสวัสดิ์
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: การเปลี่ยนแปลงองค์กร;ความตระหนักในการเปลี่ยนแปลง;ความเชื่อมั่นในผู้นำ;ความพร้อมในการเปลี่ยนแปลง
Issue Date: 2018
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: The current study aims to examine the levels of awareness for change, trust in leader, and employees’ readiness for change. Furthermore, this study examined the influence of an awareness for change and trust in leader toward employees’ readiness for change in CAT Telecom PLC, Customer service department - Southern Region. The questionnaires were used to collect data from all employees, but only 244 questionnaires were usable, representing a response rate of 71.76 %. Frequency, percentage, mean, standard deviation, and multiple regression analysis were implemented. The results revealed the moderate levels of all variables, with the lowest score of trust in leader. Additionally, an awareness for change and trust in leader significantly influenced employees’ readiness for change. Thus, an organization should be aware of the importance of how to develop an awareness for change, and how to increase trust in leader among employees to influence employees’ readiness for change, which can further improve the organization finally.
Abstract(Thai): การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับความตระหนักในการเปลี่ยนแปลง ระดับความเชื่อมั่นในผู้นา และระดับความพร้อมในการเปลี่ยนแปลงของพนักงาน รวมถึง การศึกษาอิทธิพลความตระหนักในการเปลี่ยนแปลง และความเชื่อมั่นในผู้นา ต่อระดับความ พร้อมในการเปลี่ยนแปลงของพนักงานสานักงานบริการลูกค้า กสท เขตใต้ บริษัท กสท โทรคมนาคม จา กัด (มหาชน) โดยใช้แบบสอบถามเพื่อรวบรวมข้อมูลจากพนักงานทั้งหมด ซึ่งมี จานวนแบบสอบถามที่สามารถนาไปวิเคราะห์ข้อมูลได้ 244 ชุด หรือคิดเป็น 71.76 % ทาการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา แสดงข้อมูลในรูปแบบความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของตัวแปรด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ ผลของการศึกษา พบว่า พนักงานมีระดับความตระหนักในการเปลี่ยนแปลง ระดับ ความเชื่อมั่นในผู้นา และระดับความพร้อมในการเปลี่ยนแปลงโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาแต่ละตัวแปร พบว่า ความตระหนักในการเปลี่ยนแปลงมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด โดยที่ ทั้งความตระหนักในการเปลี่ยนแปลงและความเชื่อมั่นในผู้นา มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับ ความพร้อมในการเปลี่ยนแปลงของพนักงาน จากผลการศึกษาพบว่า ความตระหนักในการ เปลี่ยนแปลงและความเชื่อมั่นในผู้นา ส่งผลต่อความพร้อมในการเปลี่ยนแปลงของพนักงานอย่างมี นัยสา คัญ ดังนั้น องค์กรจึงควรให้ความสาคัญต่อการสร้างความตระหนักในการเปลี่ยนแปลง และ ควรเพิ่มระดับความเชื่อมั่นในผู้นาของกลุ่มพนักงาน เพื่อทาให้พนักงานเกิดความพร้อมในการ เปลี่ยนแปลงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยในการดา เนินการเปลี่ยนแปลงองค์กรได้ในที่สุด
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ), 2561
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17519
Appears in Collections:460 Minor Thesis



This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons