Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17496
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุนันทา เหมทานนท์-
dc.contributor.authorศิริวรรณ สำอางค์-
dc.date.accessioned2022-09-14T03:48:47Z-
dc.date.available2022-09-14T03:48:47Z-
dc.date.issued2018-
dc.identifier.urihttp://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17496-
dc.descriptionบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ), 2561en_US
dc.description.abstractThe objective of this research aim to study relationship between the customer’s characteristic, economic shopping orientation, in-store characteristic and customer loyalty, loyalty programs to maintain the customer base and to enhance economic shopping orientation and retail store’s atmosphere, which help increasing customers’ loyalty to the store. The sample is 385 Songkhla Branch Tesco Lotus Extra’s customers aged from 18 with the club card memberships. A questionnaire is use as the data collecting tool. Then the research data are studyed to get the frequency distributions, percentages, means, standard deviation, Pearson correlation coefficient and multiple regression analysis at a significance level of 0.05 The results indicate the majority of respondent are female age 25 - 34 years old education is bachelor’s degree. The occupation is employee in a private company and the average income per month is between 15,001 – 20,000 baht, their household size is mostly of 3 to 4 members and they normally join only one loyalty card. The study of how the stimulating factor and effect of the club card, in terms of economic shopping orientation and the in-store characteristic, affects the behavioral and attitudinal loyalty toward the Songkhla branch Tesco Lotus retail shop reveals that the customer’s characteristic which influences the loyalty to the store is age and the attitude toward the loyalty program. In term of economic shopping orientation: pricing policies, promotion, and financial benefit, respectively, and the in-store characteristic: service and merchandising respectively, affects the customer loyalty. The study on how to increase the customer loyalty shows that the Clubcard will be effective and satisfy customers only if customers benefit from the card, such as return, reward from the purchase. The variety of merchandising and good service affect loyalty as well.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์en_US
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Thailand*
dc.rights.urihttp://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/3.0/th/*
dc.subjectความภักดีen_US
dc.subjectบัตรสมาชิกen_US
dc.titleแนวทางการกระตุ้นและพัฒนาความภักดีของลูกค้าผ่านบัตรสมาชิก : กรณีศึกษา สมาชิกคลับการ์ดเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า สาขาสงขลาen_US
dc.title.alternativeEnhancing and Developing Customer Loyalty Approach via Membership Card. :A Case Study of Loyalty Card of Tesco Lotus Extra, Songkhla Branch.en_US
dc.typeThesisen_US
dc.contributor.departmentFaculty of Management Sciences (Business Administration)-
dc.contributor.departmentคณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ-
dc.description.abstract-thการศึกษาการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะของลูกค้า, ความคุ้มค่าจากการจับจ่ายใช้สอย, ลักษณะภายในตัวร้านค้า และความภักดีของลูกค้า เป็นแนวทางในการพัฒนาสิ่งกระตุ้นด้านความคุ้มค่าจากการจับจ่ายใช้สอยและลักษณะภายในร้านค้าที่เหมาะสม เพื่อให้ลูกค้าเกิดความภักดีต่อธุรกิจมากขึ้น โดยกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ลูกค้าที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปที่ใช้บริการเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า สาขาสงขลาและเป็นสมาชิกคลับการ์ด จำนวน 385 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์โดยใช้สถิติ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 25-34 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพลูกจ้าง/พนักงาน บริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือน 15,001 – 20,000 บาท มีขนาดสมาชิกในครัวเรือน 3-4 คน มีจำนวนบัตรสมาชิกที่เป็นเจ้าของ 1 ใบ คุณลักษณะของลูกค้าที่มีผลต่อความภักดี คือ อายุและทัศนคติที่มีต่อโปรแกรมการรักษาความภักดี ในส่วนความคุ้มค่าจากการจับจ่ายใช้สอย: ด้านนโยบายการกำหนดราคา, การส่งเสริมการตลาด, และผลประโยชน์ทางการเงิน มีผลต่อความภักดีของลูกค้าตามลำดับ ส่วนลักษณะภายในตัวร้านค้า: ด้านการบริการและผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย มีผลต่อความภักดีของลูกค้าตามลำดับ ทั้งนี้ผลจากการศึกษาทำให้ได้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการเพิ่มความภักดีของลูกค้า พบว่า บัตรคลับการ์ดที่มีประสิทธิภาพและทำให้ลูกค้าพึงพอใจก็ต่อเมื่อลูกค้าได้รับสิทธิประโยชน์จากบัตร เช่น ผลตอบแทน, รางวัลจากการซื้อสินค้า อีกทั้งความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายและการบริการที่ดีการศึกษาการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะของลูกค้า, ความคุ้มค่าจากการจับจ่ายใช้สอย, ลักษณะภายในตัวร้านค้า และความภักดีของลูกค้า เป็นแนวทางในการพัฒนาสิ่งกระตุ้นด้านความคุ้มค่าจากการจับจ่ายใช้สอยและลักษณะภายในร้านค้าที่เหมาะสม เพื่อให้ลูกค้าเกิดความภักดีต่อธุรกิจมากขึ้น โดยกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ลูกค้าที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปที่ใช้บริการเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า สาขาสงขลาและเป็นสมาชิกคลับการ์ด จำนวน 385 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์โดยใช้สถิติ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 25-34 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพลูกจ้าง/พนักงาน บริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือน 15,001 – 20,000 บาท มีขนาดสมาชิกในครัวเรือน 3-4 คน มีจำนวนบัตรสมาชิกที่เป็นเจ้าของ 1 ใบ คุณลักษณะของลูกค้าที่มีผลต่อความภักดี คือ อายุและทัศนคติที่มีต่อโปรแกรมการรักษาความภักดี ในส่วนความคุ้มค่าจากการจับจ่ายใช้สอย: ด้านนโยบายการกำหนดราคา, การส่งเสริมการตลาด, และผลประโยชน์ทางการเงิน มีผลต่อความภักดีของลูกค้าตามลำดับ ส่วนลักษณะภายในตัวร้านค้า: ด้านการบริการและผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย มีผลต่อความภักดีของลูกค้าตามลำดับ ทั้งนี้ผลจากการศึกษาทำให้ได้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการเพิ่มความภักดีของลูกค้า พบว่า บัตรคลับการ์ดที่มีประสิทธิภาพและทำให้ลูกค้าพึงพอใจก็ต่อเมื่อลูกค้าได้รับสิทธิประโยชน์จากบัตร เช่น ผลตอบแทน, รางวัลจากการซื้อสินค้า อีกทั้งความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายและการบริการที่ดีen_US
Appears in Collections:460 Minor Thesis



This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons