Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17465
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรญา สุวรรณโณ-
dc.contributor.authorพิสชา เชาวน์วุฒิกุล-
dc.date.accessioned2022-09-13T03:52:30Z-
dc.date.available2022-09-13T03:52:30Z-
dc.date.issued2022-
dc.identifier.urihttp://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17465-
dc.descriptionบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ), 2565en_US
dc.description.abstractThe objective of this study was to study the influence of technology acceptance factors (UTAUT) and E-service quality factors impact to intention to use ALIST OPAC application. This study was quantitative research, was conducted from 385 people who have used ALIST OPAC application: a case study of Khunying Long Athakravisunthorn Resources Center, Prince of Songkla University. Data were analyzed using percentage, mean, standard deviation and multiple linear regression analysis. The result shows that most the respondents are female, aging between 20 – 30 years old. They are an undergraduate student and have experience in using the service of the application less than 1 month. The most service that they use is search information resources. The importance of technology acceptance factors (UTAUT) has the highest level, including performance expectancy, facilitating conditions, social influence and effort expectancy. Also, the importance of E-service quality factors has the highest level, including privacy, credibility, accessibility and responsiveness. Using multiple linear regression analysis on UTUAT factors and E-service quality factors influencing the intention to use ALIST OPAC application, the result founds that there are only two independent factors by facilitating conditions and privacy that influencing to intention to use. (Statistically significant at the 0.05 level) The study suggests the benefit to application developer and service providers. Application developers and service providers can use the findings of the ALIST OPAC application study to improve service development for user’s needs.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์en_US
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Thailand*
dc.rights.urihttp://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/3.0/th/*
dc.subjectการยอมรับและการใช้เทคโนโลยีen_US
dc.subjectคุณภาพบริการอิเล็กทรอนิกส์en_US
dc.subjectความตั้งใจใช้บริการen_US
dc.subjectแอปพลิเคชัน ALIST OPACen_US
dc.titleการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจใช้บริการแอปพลิเคชัน ALIST OPAC กรณีศึกษา สำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์en_US
dc.title.alternativeA Study of Factors Influencing Intention to Use ALIST OPAC Application: A Case Study of Khunying Long Athakravisunthorn Learning Resources Center Prince of Songkla Universityen_US
dc.typeThesisen_US
dc.contributor.departmentFaculty of Management Sciences (Business Administration)-
dc.contributor.departmentคณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ-
dc.description.abstract-thการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความสำคัญของการยอมรับและการใช้เทคโนโลยี คุณภาพบริการอิเล็กทรอนิกส์ และความตั้งใจใช้บริการของผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน ALIST OPAC (2) ศึกษาปัจจัยด้านการยอมรับและการใช้เทคโนโลยี ที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจใช้บริการแอปพลิเคชัน ALIST OPAC และ (3) ศึกษาปัจจัยด้านคุณภาพบริการอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจใช้บริการแอปพลิเคชัน ALIST OPAC ซึ่งเป็นวิจัยเชิงปริมาณ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ใช้บริการของสำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร ที่เคยใช้บริการแอปพลิเคชัน ALIST OPAC จำนวน 385 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation: S.D.) และการถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Linear Regression) โดยงานวิจัยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุที่ 20 - 30 ปี ประเภทสมาชิกเป็นนักศึกษาปริญญาตรี มีประสบการณ์การใช้บริการน้อยกว่า 1 เดือน และใช้บริการสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศมากที่สุด สำหรับผลการศึกษาด้านการยอมรับและการใช้เทคโนโลยี โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับความสำคัญมากที่สุด ได้แก่ ด้านความคาดหวังในประสิทธิภาพ ด้านสภาพสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านอิทธิพลทางสังคม และด้านความคาดหวังในความพยายาม ตามลำดับ ทั้งนี้ด้านคุณภาพบริการอิเล็กทรอนิกส์ โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับความสำคัญมากที่สุดเช่นกัน ได้แก่ ด้านความเป็นส่วนตัว ด้านความน่าเชื่อถือ ด้านการเข้าถึงการให้บริการ และด้านการตอบสนองความต้องการ ตามลำดับ และผลการศึกษาจากการใช้วิธีการถดถอยพหุคูณ พบว่า ปัจจัยสภาพสิ่งอำนวยความสะดวก และปัจจัยความเป็นส่วนตัว มีอิทธิพลต่อความตั้งใจใช้บริการแอปพลิเคชัน ALIST OPAC อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลที่ได้จากการศึกษาวิจัยครั้งนี้ สามารถนำไปใช้เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้พัฒนาและ ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน ALIST OPAC เพื่อปรับปรุงและพัฒนาแอปพลิเคชัน และส่งเสริมแนวทางรูปแบบการบริการให้ตรงต่อความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพen_US
Appears in Collections:460 Minor Thesis



This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons