Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17446
Title: ความคาดหวังและความพึงพอใจที่มีต่อการให้บริการทุนการศึกษาของงานพัฒนานักศึกษาและส่งเสริมการทำงาน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Other Titles: The Expectation and Satisfaction toward Scholarship Services of the Student Development and Work Support Division, Faculty of Management Sciences, Prince of Songkla University
Authors: วารินทร์ รามฤทธิ์
Faculty of Management Sciences (Faculty Secretary Office)
สำนักงานเลขานุการคณะวิทยาการจัดการ
Keywords: ทุนการศึกษา;ทุนการศึกษา ไทย;มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. คณะวิทยาการจัดการ นักศึกษา
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract(Thai): การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความคาดหวัง ระดับความพึงพอใจ และเปรียบเทียบความแตกต่างของระดับความคาดหวัง และระดับความพึงพอใจที่มีต่อการให้บริการทุนการศึกษาของงานพัฒนาและสงเสริมการทำงาน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และเพื่อประเมินความต้องการจำเป็นของความคาดหวังและความพึงพอใจ และศึกษาแนวทางและข้อเสนอแนะสำหรับพัฒนาเกี่ยวกับการให้บริการทุนการศึกษาของงานพัฒนานักศึกษาและส่งเสริมการทำงาน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บแบบสอบถาม ได้แก่ นักศึกษาชั้นบีที่ 1-4 คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 400 คน และกลุ่ม ตัวอย่างที่ใช้ในการสัมภาษณ์ได้แก่ ผู้สนับสนุนทุนการศึกษา จำนวน 8 คน และกลุ่มตัวอย่างสำหรับจัดสนทนากลุ่ม ได้แก่ นักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษา ปีการศึกษา 2563 จำนวน 16 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่, ค่าร้อยละ. ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Paired-Sample Test และ Priority Needs Index: PNImodified ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักศึกษามีระดับความคาดหวังต่อการให้บริการทุนการศึกษาของงานพัฒนานักศึกษาและส่งเสริมการทำงาน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า นักศึกษามีความคาดหวังมากที่สุดด้านอุปกรณ์และเทคโนโลยี 2. นักศึกษามีระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการทุนการศึกษาของงานพัฒนานักศึกษาและส่งเสริมการทำงาน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจมากที่สุดด้านสถานที่ 3. เปรียบเทียบความแตกต่างของระดับความคาดหวังและระดับความพึงพอใจที่มีต่อการให้บริการทุนการศึกษาของงานพัฒนานักศึกษาและส่งเสริมการทำงาน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่า นักศึกษามีระดับความคาดหวังและความพึงพอใจต่อการให้บริการทุนการศึกษาแตกต่างกันมากที่สุด คือ ด้านอุปกรณ์และเทคโนโลยี 4. การประเมินความต้องการจำเป็นของความคาดหวังและความพึงพอใจต่อการให้บริการทุนการศึกษาของงานพัฒนานักศึกษาและส่งเสริมการทำงาน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่า นักศึกษามีความต้องการจำเป็นในด้านอุปกรณ์และเทคโนโลยีมากที่สุด ดังนั้นจึงควรมีการปรับปรุงหรือพัฒนาด้านอุปกรณ์และเทคโนโลยีเป็นลำดับแรก 5. การศึกษาแนวทางและข้อเสนอแนะสำหรับพัฒนาเกี่ยวกับการให้บริการทุนการศึกษาของงานพัฒนานักศึกษาและส่งเสริมการทำงาน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์พบว่า ผลจากการสัมภาษณ์ผู้สนับสนุนทุนการศึกษา พบว่า ควรมีการปรับปรุงสถานที่ให้เป็นกิจจะลักษณะ และมีแสงสว่างเพียงพอ และระบบการบริจาคทุนสะดวกกว่าที่ผ่านมาแต่ควรปรับปรุงในส่วนของแบนเนอร์ (Banner) ระบบบริจาคทุนการศึกษาควรมองเห็นชัดเจนและค้นหาได้ง่ายบนเว็บไชต์ ผลจากการสนทนากลุ่ม พบว่า ควรมีการพัฒนาด้านอุปกรณ์และเทคโนโลยีโดยเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ที่หลากหลาย และปรับปรุงระบบการรับสมัครทุนการศึกษาเป็นแบบออนไลน์ ตลอดจนปรับปรุงสถานที่ให้บริการให้มีพื้นที่กว้างสำหรับการนั่งรอเจ้าหน้าที่
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17446
Appears in Collections:400 Research

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
451068.pdf14.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.