Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/14297
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างความเป็นเจ้าของและผลการดำเนินงานทางการเงิน : กรณีศึกษาบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่ม SET100
Other Titles: The Relationship between Ownership Structure and Financial Performance: A Case Study of Listed Companies in the Stock Exchange of Thailand (SET100)
Authors: มัทนชัย สุทธิพันธุ์
วิไล แซ่เจี้ย
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: การกำกับดูแลกิจการ;โครงสร้างความเป็นเจ้าของ;ผลการดำเนินงานทางการเงิน
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract(Thai): การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับผลการดาเนินงานทางการเงินและทดสอบความสัมพันธ์ของโครงสร้างความเป็นเจ้าของกับผลการดาเนินงานทางการเงินของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่ม SET 100 กรอบแนวคิดงานวิจัยนี้พัฒนาจากทฤษฎีตัวการตัวแทนและแนวคิดการกากับดูแลกิจการ ระยะเวลาในการศึกษา 3 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 ถึงปี พ.ศ.2557 โดยเก็บข้อมูลจากรายงานประจาปี ได้มาซึ่งจานวนตัวอย่างทั้งสิ้น 70 บริษัท เทคนิคที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์สมการถดถอยแบบพหุคูณ ผลการศึกษาระดับผลการดาเนินงาน ระหว่างปี พ.ศ.2555 – 2557 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 10.51และไม่พบความสัมพันธ์อย่างมีนัยสาคัญระหว่างโครงสร้างความเป็นเจ้าของและผลการดาเนินงานทางการเงินที่ระดับนัยสาคัญที่ 0.05 ประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาในครั้งนี้คือ ใช้เป็นฐานข้อมูลในการศึกษาวิจัยบัญชีรวมถึงเป็นข้อมูลให้นักลงทุนและผู้มีส่วนได้เสียอื่นประกอบการตัดสินใจเพื่อลงทุน ข้อจากัดในงานศึกษานี้ คือ ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง ระยะเวลาที่ใช้ในการเก็บข้อมูลและตัวชี้วัด
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต(บริหารธุรกิจ),2559
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/14297
Appears in Collections:460 Minor Thesis



Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.