Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13187
Title: ปัจจัยคุณภาพชีวิตการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันในการทำงาน: กรณีศึกษาพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาลเมืองสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
Other Titles: Quality of Work Life Factors Influencing Work Commitment: A Case Study of Municipal Staff at Sateng Nok Municipality, Muang Yala District, Yala Province
Authors: สิริวิท อิสโร
นาดีม เจะสามะ
Faculty of Management Sciences (Public Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชารัฐประศาสนศาสตร์
Keywords: การปกครองส่วนท้องถิ่น;ความผูกพันต่อองค์การ
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: การศึกษาปัจจัยคุณภาพชีวิตการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันในการทำงาน: กรณีศึกษา พนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาลเมืองสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับคุณภาพชีวิตการทำงาน ระดับความผูกพันในการทำงานของพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และปัจจัยคุณภาพชีวิตการทำงานที่มีผลต่อความผูกพันในการทำงานของพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาลเมืองสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ บุคลากรของเทศบาลเมืองสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ประกอบด้วย พนักงานเทศบาล ลูกจ้างประจำ พนักงานจ้างตามภารกิจ พนักงานจ้างทั่วไป สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ (Stratified Sampling) และการสุ่มแบบบังเอิญ ได้จำนวน 103 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามนำข้อมูลเชิงปริมาณมาวิเคราะห์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ผลการศึกษาพบว่า พนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาลเมืองสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลามีความผูกพันในการทำงานระดับสูง ส่วนคุณภาพชีวิตการทำงานที่มีผลต่อความผูกพันในการทำงานของพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาลเมืองสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พบว่ามีเพียงปัจจัยด้านโอกาสในการพัฒนาความสามารถ เพียงปัจจัยเดียวที่มีผลต่อความผูกพันในการทำงานของพนักงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทั้งนี้ ข้อเสนอแนะที่มีต่องานวิจัยคือ หน่วยงานควรพัฒนารูปแบบการทำงานที่ท้าทายความสามารถและเปิดโอกาสให้บุคลากรได้มีโอกาสได้ฝึกทักษะใหม่ๆในการปฏิบัติงาน เพื่อเพิ่มความผูกพันในการทำงานมากยิ่งขึ้น
Description: รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, 2562
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13187
Appears in Collections:465 Minor Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5810521519.pdf1.43 MBAdobe PDFView/Open
5810521519-manuscript.pdf588.35 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons