Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13105
Title: ความสนใจและความตระหนักรู้ในการวางแผนการออมเงินกับพฤติกรรมการออมเงินของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ จังหวัดพัทลุง
Other Titles: Interests and Acknowledgement on a Saving plan and Saving behavior of Undergrads Students at Thaksin University in Phattalung Campus.
Authors: กลางใจ แสงวิจิตร
ดวงกมล สุวรรณล้วน
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: การออม;ความสนใจ;ความตระหนักรู้;พฤติกรรมการออมเงิน
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยมีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสนใจและความตระหนักรู้ในการวางแผนการออมเงินกับพฤติกรรมการออมเงินของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ จังหวัดพัทลุง โดยเป็นการศึกษาเชิงปริมาณ(Quantitative research) ใช้การวิจัยเชิงสารวจ(Survey research method) ด้วยแบบสอบถาม (Questionnaire) กลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถามด้วยตนเอง จานวน 400 ตัวอย่าง และประมวลผลด้วยโปรแกรมสาเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติขั้นพื้นฐานและการทดสอบความสัมพันธ์ของค่าสถิติไคสแควร์ (Chi-Square) เพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างความสนใจและการตระหนักรู้ในการวางแผนการออมเงินกับพฤติกรรมการออมเงินของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ จังหวัดพัทลุง ผลการศึกษา พบว่านักศึกษามีความสนใจในการวางแผนการออมเงิน โดยที่มีความสนใจในเป้าหมายในการออมเงินระดับมาก พฤติกรรมการออมของนักศึกษาโดยส่วนใหญ่ออมแบบเงินฝากธนาคารและมีจุดมุ่งหมายในการออมเพื่อใช้จ่ายยามฉุกเฉิน โดยมีจานวนเงินออมต่ากว่า 1,000 บาท ซึ่งจานวนเงินออมของผู้ออมยังต่าอยู่ ดังนั้นควรหามาตรการในการกระตุ้นการออมให้เพิ่มขึ้น โดยอาจจะด้วยการเพิ่มสิทธิประโยชน์จากการออมให้เพิ่มสูงขึ้นเพื่อจูงใจให้ประชากรกลุ่มนี้มีความต้องการออมมากขึ้น ในขณะที่ความตระหนักรู้ไม่มีความสัมพันธ์ใดๆกับพฤติกรรมการออมเงินของนักศึกษา
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, 2562
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13105
Appears in Collections:460 Minor Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Duangkamon Suwanluen.pdf1.08 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons