Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13101
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตในการทำงานกับความผูกพันต่อองค์การ กรณีศึกษา บมจ.ธนาคารกรุงไทย สำนักงานเขตหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
Other Titles: The relationship between quality of work life and organizational commitment : A case study of Krungthai Bank, Hatyai Regional Office, Songkhla Province
Authors: พัฒนิจ โกญจนาท
วีรินทร์ อินทมะโน
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: คุณภาพชีวิต;ความผูกพันต่อองค์การ
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตการทำงานกับความผูกพันต่อองค์การ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา คือ พนักงาน บมจ.ธนาคารกรุงไทย สำนักงานเขตหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 141 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์คือ ค่าแจกแจงความถี่ ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า ข้อมูลส่วนบุคคลโดยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีช่วงอายุระหว่าง 31-40 ปี มีสถานภาพสมรส การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่า ตำแหน่งงานระดับผู้ช่วยผู้จัดการ มีรายได้ตั้งแต่ 20,001 – 30,000 บาท และมีอายุการทำงานช่วง 1-10 ปี โดยพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ มีระดับคุณภาพชีวิตในการทำงานอยู่ในระดับสูง โดยเรียงลำดับจาก ด้านการมีส่วนร่วมในการทำงานและความสัมพันธ์กับบุคคลอื่น ด้านสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยและส่งเสริมสุขภาพ ด้านการทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ด้านโอกาสที่ได้รับการพัฒนาและใช้ความสามารถของบุคคล ด้านสิทธิส่วนบุคคลในการทำงาน ด้านโอกาสก้าวหน้าและความมั่นคงในการทำงาน ด้านค่าตอบแทนที่เพียงพอและยุติธรรม ส่วนด้านการทำงานและการดำเนินชีวิตโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ระดับความผูกพันต่อองค์การอยู่ในระดับสูง โดยเรียงลำดับจากด้านความเต็มใจที่จะทุ่มเทความพยายามอย่างมากเพื่อประโยชน์ขององค์การ ด้านความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะดำรงไว้ซึ่งความเป็นสมาชิกภาพขององค์การ และด้านความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้า ที่จะยอมรับเป้าหมายและค่านิยมขององค์การ ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตในการทำงานกับความผูกพันต่อองค์การในภาพรวมมีความสัมพันธ์ในระดับปานกลาง โดยมีความสัมพันธ์ในเชิงบวก
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, 2562
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13101
Appears in Collections:460 Minor Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
บทความวิจัย.doc82.5 kBMicrosoft WordView/Open
งานวิจัย.pdf1.32 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons