Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13094
Title: การศึกษาพฤติกรรมของนักเดินทางไมซ์ และระดับความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด กรณีศึกษา งานแสดงสินค้า Summer Bitter Sweet 2018
Other Titles: Behavior and Perceptions of MICE Visitors on Marketing Mix: A Case Study of Summer Bitter Sweet 2018 ปั
Authors: พัชราภรณ์ บุญเลื่อง
ปัญญาฤทธิ์ ทองกลิ่น
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค;การจัดแสดงสินค้า
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: การศึกษามีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาลักษณะด้านประชากรศาสตร์ของนักเดินทางไมซ์ (MICE Visitors) ชาวไทยที่เข้าชมงาน Summer Bitter Sweet 2018 (2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเดินทางไมซ์ (MICE Visitors) ชาวไทยที่เข้าชมงาน Summer Bitter Sweet 2018 (3) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของนักเดินทางไมซ์ (MICE Visitors) ชาวไทยที่เข้าชมงาน Summer Bitter Sweet 2018 ต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในแต่ละด้าน และ (4) เพื่อศึกษาความแตกต่างของลักษณะด้านประชากรศาสตร์ของนักเดินทางไมซ์ (MICE Visitors) ชาวไทยที่เข้าชมงาน Summer Bitter Sweet 2018 ต่อความคิดเห็นในเรื่องปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือนักเดินทางไมซ์ (MICE Visitors) ชาวไทยที่เดินทางมางานแสดงสินค้าและนิทรรศการ Summer Bitter Sweet 2018 จำนวน 400 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วย ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงอนุมาน ประกอบด้วย การทดสอบความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-Way ANOVA) และการทดสอบ t-test ผลการศึกษาด้านปัจจัยส่วนประสมด้านการตลาดบริการ พบว่า ผู้เข้าเดินงานส่วนใหญ่มีความคิดเห็นด้วยต่อปัจจัยส่วนประสมด้านการตลาดในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าผู้เข้าร่วมงานมีความคิดเห็นด้วยต่อปัจจัยส่วนประสมด้านการตลาดอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มากที่สุดคือ ด้านลักษณะทางกายภาพ (Physical Evidence) และน้อยที่สุดคือด้านการส่งเสริมการตลาด (Promotion) ผลวิเคราะห์ด้านความแตกต่างระหว่างข้อมูลทั่วไปด้านประชากรศาสตร์และส่วนประสมทางการตลาดบริการ พบว่า นักเดินทางไมซ์ (MICE Visitors) เพศชายมีค่าเฉลี่ยระดับความคิดเห็นด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านกระบวนการ และด้านลักษณะทางกายภาพมากกว่านักเดินทางไมซ์ (MICE Visitors) เพศหญิง ส่วนด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่และช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านบุคลากรไม่พบความแตกต่าง นอกจากนั้นพบว่าอายุที่แตกต่างกัน อาชีพที่แตกต่างกัน รายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกัน ที่อยู่ปัจจุบันที่แตกต่างกัน ระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน มีค่าเฉลี่ยต่อส่วนประสมทางการตลาดไม่แตกต่างกัน
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, 2562
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13094
Appears in Collections:460 Minor Thesis



Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.