Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13093
Title: การประยุกต์ใช้ระบบซอฟต์แวร์อัตโนมัติในหน่วยงานสนับสนุน เพื่อความได้เปรียบทางการแข่งขันในธนาคารพาณิชย์ไทย กรณีศึกษา ธนาคารเอบีซี สายงานปฏิบัติการ
Other Titles: The Application of Robotic Process Automation (RPA) in Operations Support for the Competitive Advantage in Thai Commercial Banking Industry: Case Study of ABC Bank Operation Group
Authors: ศิรินุช ลอยกุลนันท์
ชนันธร ศรนุรักษ์
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก รวมทั้งสถานการณ์ทางการแข่งขันของธนาคารเอบีซี ก่อนนาระบบซอฟต์แวร์อัตโนมัติมาใช้ ศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติ ความสามารถ ประโยชน์และผลกระทบของระบบซอฟต์แวร์อัตโนมัติที่มีต่อธนาคารเอบีซี และอธิบายความได้เปรียบทางการแข่งขันที่คาดว่าจะได้รับหลังจากใช้งานระบบซอฟต์แวร์อัตโนมัติ ซึ่งประกอบด้วย ต้นทุน คุณภาพ นวัตกรรม และความรวดเร็วในการตอบสนองลูกค้า เก็บรวบรวมข้อมูลโดยสัมภาษณ์เชิงลึกและสังเกตการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับโครงการระบบซอฟต์แวร์อัตโนมัติ ประกอบด้วยผู้บริหารจานวน 5 ท่าน และพนักงานกลุ่มศักยภาพจานวน 7 ท่าน และใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา เพื่อตีความสร้างข้อสรุป ผลการศึกษาพบว่า ปัจจุบันธุรกิจธนาคารพาณิชย์มีการแข่งขันที่รุนแรงทั้งจากคู่แข่งรายเดิมและคู่แข่งรายใหม่ข้ามอุตสาหกรรม มีผลิตภัณฑ์และบริการทดแทนที่หลากหลาย และลูกค้ามีอานาจต่อรองสูง การนาระบบซอฟต์แวร์อัตโนมัติมาใช้ จึงถือเป็นการนาโอกาสทางด้านเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มจุดแข็งและกาจัดจุดอ่อน หลังจากที่ใช้งานระบบซอฟต์แวร์อัตโนมัติคาดว่าจะทาให้ธนาคารมีความได้เปรียบทางการแข่งขันเพิ่มขึ้นทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านต้นทุน ด้านการสร้างคุณภาพ ด้านนวัตกรรมการปฏิบัติงาน และด้านความรวดเร็วในการตอบสนองลูกค้า กล่าวคือ ระบบซอฟต์แวร์อัตโนมัติสามารถช่วยลดต้นทุน ลดข้อผิดพลาด สร้างมาตรฐานในการปฏิบัติงาน ป้องกันความเสี่ยง ช่วยสร้างนวัตกรรมกระบวนการ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และหากธนาคารสามารถวางตาแหน่งของระบบซอฟต์แวร์อัตโนมัติได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับกลยุทธ์ของธนาคาร ควบคู่ไปกับการพัฒนาทุนมนุษย์ จะทาให้ระบบซอฟต์แวร์อัตโนมัติเป็นทรัพยากรเชิงกลยุทธ์ที่มีค่า หายาก ลอกเลียนแบบได้ยาก และไม่มีสิ่งใดทดแทนได้ ตามพื้นฐานของทฤษฎีฐานทรัพยากร นามาซึ่งความได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างยั่งยืนในอนาคต
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, 2563
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13093
Appears in Collections:460 Minor Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ชนันธร ศรนุรักษ์ 6110521007.pdf3.6 MBAdobe PDFView/Open


Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.