Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12377
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับราคาหลักทรัพย์ กรณีศึกษา : กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Other Titles: The relationship between financial ratios and stock price case study : Agro and Food Industry in the Stock Exchange of Thailand
Authors: สุรนัย ช่วยเรือง
ศิวัช จันทรโชติ
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: ราคาหลักทรัพย์;การเงิน;ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 37 บริษัท ในช่วงระหว่างปี พ.ศ.2553 ถึงปี พ.ศ.2557 โดยอัตราส่วนทางการเงินที่ใช้ในการวิจัยเป็นอัตราส่วนทางการเงินที่ตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทยแนะนำให้ใช้ในการวิเคราะห์หลักทรัพย์ควบคู่ไปกับปัจจัยอื่นตามการใช้งาน 5 ด้าน คือ ด้านสภาพคล่องทางการเงิน ด้านประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ด้านสภาพหนี้สินของบริษัท ด้านความสามารถในการทำกำไร และด้านข้อมูลทางการเงินต่อหุ้น โดยใช้ราคาปิดของหลักทรัพย์ในแต่ละปี และวิธีการทางสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์สมการถดถอยเชิงซ้อน จากการศึกษาพบว่า อัตราส่วนทางการเงิน 7 อัตราส่วนมีความสัมพันธ์กับราคาหลักทรัพย์ในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารโดยอัตราการหมุนเวียนของสินค้าคงเหลือ (Inventory Turnover), อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวม (Return on Assets), อัตราส่วนกำไรต่อหุ้น (Earning per Share) และอัตราส่วนราคาตลาดต่อมูลค่าทางบัญชี (P/BV Ratio) นั้นมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับราคาหลักทรัพย์อย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่อัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียน (Current Ratio), อัตราส่วนหนี้สินรวมต่อสินทรัพย์รวม (Debt to Assets Ratio) และอัตราส่วนความสามารถในการชำระดอกเบี้ย (Interest Coverage Ratio) นั้นมีความสัมพันธ์ใน ทิศทางตรงข้ามกับราคาหลักทรัพย์อย่างมีนัยสำคัญ
Description: สารนิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2559
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12377
Appears in Collections:460 Minor Thesis



Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.