Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12372
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างแนวปฏิบัติการบริหารทรัพยากรมนุษย์กับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานสัญญาจ้างรายเดือน บริษัท ท้อปโกลฟ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด
Other Titles: The relationship between HR practices and organizational commitment of monthly employees of Top Glove Technology
Authors: สุธินี ฤกษ์ขำ
นนท์ธิญา ไกรวารี
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: ความผูกพันต่อองค์กร;การบริหารทรัพยากรมนุษย์
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นแนวปฏิบัติด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ระดับความผูกพันต่อองค์กร และความสัมพันธ์ระหว่างแนวปฏิบัติการบริหารทรัพยากรมนุษย์กับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานสัญญาจ้างรายเดือน บริษัท ท้อปโกลฟ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จากัด กลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานสัญญาจ้างรายเดือน จานวน 68 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสัมประสิทธิสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) ผลการศึกษา พบว่า พนักงานสัญญาจ้างรายเดือนของบริษัทฯ มีความเห็นด้านแนวปฏิบัติด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ภาพรวมในระดับปานกลาง รายด้านพบว่า ด้านการสรรหาคัดเลือกอยู่ในระดับมาก ด้านฝึกอบรมและพัฒนา ด้านการจ่ายค่าจ้างค่าตอบแทนและผลประโยชน์ ด้านแรงงานสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนความเห็นด้านความผูกพันต่อองค์กร พบว่า มีความเห็นในระดับมาก สูงสุดคือด้านความเต็มใจที่จะทุ่มเทความพยายามอย่างมากเพื่อประโยชน์ขององค์กรและต่าสุด คือ ด้านความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าการยอมรับเป้าหมายและค่านิยมขององค์กร ด้านความสัมพันธ์ระหว่างแนวปฏิบัติการบริหารทรัพยากรมนุษย์กับความผูกพันต่อองค์กร พบว่ามีความสัมพันธ์ในทางบวกระดับปานกลาง อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ผลการศึกษาครั้งนี้ สามารถนามาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อปรับปรุงพัฒนาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ทั้ง 4 ด้าน โดยให้ความสาคัญอย่างครอบคลุม เพื่อเสริมสร้างความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานที่จะส่งผลให้พนักงานสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพื่อประโยชน์สูงสุดขององค์กร
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ), 2559
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12372
Appears in Collections:460 Minor Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
430791.pdf1.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.