Please use this identifier to cite or link to this item:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11843
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ชนประชา, ศักรินทร์ | - |
dc.contributor.author | แก้วนวล, ฟิกรี | - |
dc.date.accessioned | 2018-05-25T07:25:32Z | - |
dc.date.available | 2018-05-25T07:25:32Z | - |
dc.date.issued | 2560 | - |
dc.identifier.uri | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11843 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(การศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2560 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดปัตตานี มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมและเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดปัตตานี 2) เพื่อเสนอแนวทางการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดปัตตานี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดปัตตานี จานวน 196 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นจากจานวนโรงเรียนในแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา (Stratified Random Sampling) จากผลการวิจัยพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างมีระดับการมีส่วนร่วมในการบริหารงานโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดปัตตานีโดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านบริหารวิชาการ ด้านบริหารงบประมาณ ด้านบริหารบุคคล และด้านบริหารทั่วไป อยู่ในระดับมาก คณะกรรมการสถานศึกษาที่มีอายุ และระยะเวลาในการเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาที่ต่างกัน มีส่วนร่วมในการบริหารงานโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ยกเว้นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีระดับการศึกษาที่ต่างกัน มีส่วนร่วมในการบริหารงานโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2) แนวทางการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา 4 ด้าน พบว่า ด้านวิชาการ 1) ต้องมีส่วนร่วมในการจัดทาหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อให้ตรงกับความต้องการของโรงเรียนและชุมชน 2) ต้องมีส่วนร่วมในการประชุม เพื่อเสนอแนะในเรื่องต่าง ๆ ด้านการบริหารงบประมาณ 1) ต้องมีส่วนร่วมในการรับรู้รายละเอียดเกี่ยวกับงบประมาณในแต่ละปีของสถานศึกษา 2) ต้องมีส่วนร่วมในการตรวจสอบและวางแผนการใช้งบประมาณภายในสถานศึกษา ด้านการบริหารงานบุคคล 1) ต้องมีส่วนร่วมในการกาหนดคุณสมบัติ เกี่ยวกับการสรรหาบุคคลที่จะเข้ามาสอนในสถานศึกษา 2) ต้องมีส่วนร่วมในการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษา และด้านการบริหารทั่วไป 1) คณะกรรมการสถานศึกษาต้องมีส่วนร่วมในการจัดทาข้อมูลสารสนเทศและประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับข่าวสารของสถานศึกษา 2) ต้องมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในสถานศึกษา This study was aimed to 1) Study the level of participation and compare the participation in educational management of the school board in educational expansion school under control of Pattani Primary Educational Service Area Office. 2) To suggest the ways to participate for school board about the management in educational expansion school under control of Pattani Primary Educational Service Area Office. The sample group were chosen by using stratified random sampling from the number of schools in each area in Pattani province. The total number of sampling was 196 samples. The research’s result were found as follows: 1) The level participation of the basic educational committee in management the opportunity expansion school under the Pattani primary educational service area office was high level in overall When considered in each aspect; academic administration, budget administration, personnel administration and general administration there were show the high level in all aspects. Basic educational committee with different age and duration of works had different participation in educational management in opportunity expansion school as statistically significant at the 0.05 while the basic educational committee with different educational level had no different participation in educational management as statically significant at the 0.05 2) The suggestions for providing on the participation of basic educational committee in management the opportunity expansion school in 4 sections were as follows; Academic section 1) to participate in designing school curriculum according to school and community requirements 2) joining an assembling to recommend; Budget administration section 1) joining the acknowledge about school’s annual budget 2) joining the investigation and planning for using school’s budget; Personnel administration section 1) must be a part of configuration board for personnel recruitment 2) must be a part of work’s assessment for teacher and educational personnel; General administration section 1) school committee must be a part for information preparation and public relations of school 2) participating in school activities. | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี | th_TH |
dc.subject | การบริหารงานโรงเรียน | th_TH |
dc.title | การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดปัตตานี | th_TH |
dc.title.alternative | The Participation of the Basic Educational Committee in Management the Educational Expansion School under the Pattani Primary Educational Service Area Offices | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.contributor.department | Faculty of Education (Education) | - |
dc.contributor.department | คณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาการศึกษา | - |
Appears in Collections: | 270 Thesis |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TC1484.pdf | 1.44 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.