Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11746
Title: การพัฒนาทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดเพื่อส่งเสริมความรู้ เรื่องภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับเจ้าหน้าที่ศุลกากร ด่านศุลกากรพรมแดนในจังหวัดสงขลา
Other Titles: Development of Open Educational Resources to Promote Achievement on English Communication for Border Customs Officers in Songkhla Province.
Authors: อติศัพท์, วสันต์
สุนทรพัฒน์, กิตติพงศ์
Faculty of Education (Educational Technology)
คณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา
Keywords: ศุลกากร;ด่านศุลกากรพรมแดน
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดเพื่อส่งเสริมความรู้ เรื่อง ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับเจ้าหน้าที่ศุลกากร ด่านศุลกากรพรมแดนในจังหวัดสงขลา 2) เพื่อเปรียบเทียบการสร้างความรู้ ก่อนและหลังการใช้งานทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด เรื่อง ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับเจ้าหน้าที่ศุลกากร ด่านศุลกากรพรมแดนในจังหวัดสงขลา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจหลังการใช้งานทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดเพื่อส่งเสริมความรู้ เรื่อง ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับเจ้าหน้าที่ศุลกากร ด่านศุลกากรพรมแดนในจังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เจ้าหน้าที่ศุลกากรที่ปฏิบัติงานอยู่ในด่านศุลกากรบ้านประกอบ จำนวน 20 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) การสร้างความรู้ของเจ้าหน้าที่ศุลกากรที่เรียนด้วยทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด เรื่อง ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับเจ้าหน้าที่ศุลกากร ด่านศุลกากรพรมแดนในจังหวัดสงขลา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 2) ความพึงพอใจในการใช้ทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดเพื่อส่งเสริมความรู้ เรื่อง ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับเจ้าหน้าที่ศุลกากร ด่านศุลกากรพรมแดนในจังหวัดสงขลา ของเจ้าหน้าที่ศุลกากร อยู่ในระดับพึงพอใจมาก The purposes of this research were 1) to develop the Open Educational Resources to Promote Achievement on English Communication for Border Customs Officers in Songkhla Province 2) to compare knowledge construction skill before and after studying the Open Educational Resources on English Communication for Border Customs Officers in Songkhla Province 3) to study the satisfaction of the customs officers through Open Educational Resources to Promote Achievement on English Communication for Border Customs Officers in Songkhla Province. The twenty subjects of this research were the customs officers who worked at Banprakob Customs house. Results of the research were as follows: 1) There was significantly higher knowledge construction skill of the customs officers in the posttest. 2) The satisfaction of the customs officers to the Open Educational Resources to Promote Achievement on English Communication for Border Customs Officers in Songkhla Province were at high level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2560
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11746
Appears in Collections:263 Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TC1412.pdf4.04 MBAdobe PDFView/Open


Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.