Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11316
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อประกันของผู้บริโภค ต่อบริษัท เอไอเอ จำกัด ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
Other Titles: The Influence of Marketing Mix on Consumers Insurance Buying Decision-Making Process of AIA Company Limited in Hatyai Municipality, Songkhla Province.
Authors: พัฒนิจ โกญจนาท
สุทิศา นนทพันธ์
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค;ประกันชีวิต
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อประกันของผู้บริโภค ต่อบริษัทเอไอเอ จากัด ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้ คือ ผู้ที่ถือครองกรมธรรม์ประกันของบริษัท เอไอเอ จากัด ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จานวน 400 ตัวอย่าง ทาการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณในรูปแบบวิจัยเชิงสาำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้วิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของตัวแปร ด้วยวิธีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดโดยรวม มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อประกัน ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีความสาคัญในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านพนักงาน ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านกระบวนการ และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ และกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับกระบวนการตัดสินใจซื้อประกัน อยู่ในระดับมาก ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมทางการตลาดโดยรวมกับกระบวนการตัดสินใจซื้อประกัน ของผู้บริโภค ต่อบริษัทเอไอเอ จำกัด เป็นไปในเชิงบวกอย่างมีนัยสาคัญ ค่าสหสัมพันธ์ (r) มีค่าเท่ากับ 0.728
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต(บริหารธุรกิจ),2559
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11316
Appears in Collections:460 Minor Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
sutisa_Fulltext.pdf1.49 MBAdobe PDFView/Open
sutisa_Paper.pdf462.78 kBAdobe PDFView/Open


Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.