Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2010/8938
Title: โคลนจีนที่สร้างโพลีไฮดรอกซีอัลคาโนเอท (PHA) ของ Rhodopseudomonas palustris สายพันธุ์ NCIB8288 เข้าไปยัง Escherichia coli
Other Titles: Cloning of polyhydroxyalkanoate (PHA) synthase gene (s) from Rhodopseudomonas palustris strain NCIB8288 gene (s) in Escherichia coli
รายงานฉบับสมบูรณ์เรื่อง การโคลนจีนที่สร้างโพลีไฮดรอกซีอัลคาโนเอท (PHA) ของ Rhodopseudomonas palustris สายพันธุ์ NCIB8288 เข้าไปยัง Escherichia coli
Authors: สมพร ตั๊นสกุล
Faculty of Science (Molecular Biotechnology and Bioinformatics)
คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาชีววิทยาโมเลกุลและชีวสารสนเทศ
Keywords: การโคลนยีน;โพลีไฮดรอกซีอัลคาโนเอท;เอสเคอริเคียโคไล
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract(Thai): จากการทดลองการหาสภาวะที่เหมาะสมในการสกัด PHA synthase ออกจากเซลล์ พบว่าสภาวะที่เหมาะสมในการสกัดเอนไซม์ PHA synthase จากเซลล์ คือการทำให้เซลล์แตกด้วย sonicator โดยใช้ช่วงเวลา 5 นาที โดยให้หยุดทุก ๆ 15 วินาที เป็นเวลา 5 วินาที ค่ากิจกรรมของ PHA synthase ในสารละลายเอนไซม์ที่สกัดได้จาก Rhodopseudomonas palustris NCIB8288 หรือ CH72 มีค่าเท่ากับ 24.57 units/ml การเพิ่มจำนวน PHA หsynthase gene ด้วยวิธี PCR โดยทำการออกแบบไพรเมอร์ที่มีความจำเพาะกับ PHA synthase gene โดยทำการเลือกบริเวณที่ conserve จาก PHA synthase gene (class I) ในแบคทีเรียกลุ่ม Rhodopseudomonas palustris ที่สายพันธุ์ใกล้เคียงกัน พบว่าไพรเมอร์ที่ออกแบบสามารถจับกับ chromosomal DNA ของ Rhodopseudomonas palustris CH72 เป็น template ได้โดยมีขนาดประมาณ 538 bp ซึ่งมีขนาดตรงกับ PCR product ของไพรเมอร์ที่ออกแบบไว้ แต่อย่างไรก็ตาม การหาลำดับนิวคลีโอไทด์ของยีน ตลอดจนการทำ ligation และ transformation ยังไม่สามารถได้ E. coli JM109 ที่มี PHA synthase gene ดังกล่าว
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2010/8938
https://tnrr.nriis.go.th/#/services/research-report/detail/254697
Appears in Collections:348 Research

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
367912.pdf622.42 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons