Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17932
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเกษตรชัย และหีม-
dc.contributor.advisorกานดา จันทร์แย้ม-
dc.contributor.authorณัฏฐา เลิศปัญญาวิวัฒน์-
dc.date.accessioned2023-03-31T07:53:45Z-
dc.date.available2023-03-31T07:53:45Z-
dc.date.issued2022-
dc.identifier.urihttp://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17932-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (พัฒนามนุษย์และสังคม))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2565en_US
dc.description.abstractThe objectives of this research were threefold: 1) to study the organizational loyalty of private school teachers. in Hatyai District, Songkhla Province; 2) to study the relationship between perceived organizational support factors, interpersonal relationship factors and psychological factors related to their loyalty to the organization; and 3) to study the factors affecting their loyalty to the organization. The data were collected by questionnaires from a sample of 234 participants and analyzed using Pearson correlation coefficient and multiple regression. The research results are as follows: 1. Loyalty of private school teachers in Hatyai District, Songkhla Province is at a high level. 2. Sevens statistically significant factors has relationship with organizational loyalty of private school teachers were; Policy and administration (r=0.14), Job environment (r=0.14) positively correlated with organizational loyalty of private school teachers in Hatyai district. Songkhla Province was statistically significant positive correlation with at the .05. Job advancement (r=0.19), relationship with colleague (r=0.22), relationship with principal (r=0.20), Commitment (r=0.21 ) There was a positive correlation with organizational loyalty of private school teachers in Hatyai district, Songkhla Province with statistical significance at the .01 level. Happiness at work (r=0.35) was positively correlated with organizational loyalty of private school teachers in Hatyai district, Songkhla Province was statistically significant at the .001 level. 3. Fours statistically significant factors affecting organizational loyalty of private school teachers in Hatyai District, Songkhla Province are job advancement (X3), relationship with colleague (X6), commitment (X8) and happiness at work (X9).en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์en_US
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Thailand*
dc.rights.urihttp://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/3.0/th/*
dc.subjectOrganizational loyaltyen_US
dc.subjectPrivate school teachersen_US
dc.subjectPerceived organization supporten_US
dc.subjectInterpersonal relationshipen_US
dc.subjectCommitmenten_US
dc.subjectHappiness at worken_US
dc.subjectครูโรงเรียนเอกชน ความพอใจในการทำงานen_US
dc.titleFactors Affecting the Organizational Loyalty of Private School Teachers in Hatyai, Songkhlaen_US
dc.title.alternativeปัจจัยที่ส่งผลต่อความจงรักภักดีต่อองค์กรของครูโรงเรียนเอกชน ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาen_US
dc.typeThesisen_US
dc.contributor.departmentFaculty of Liberal Arts (Educational Foundation)-
dc.contributor.departmentคณะศิลปศาสตร์ ภาควิชาสารัตถศึกษา-
dc.description.abstract-thการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความจงรักภักดีต่อองค์กรของครูโรงเรียนเอกชน ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 2) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการรับรู้การสนับสนุนจากองค์กร ปัจจัยความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และปัจจัยจิตลักษณะกับความจงรักภักดีต่อองค์กรของครูโรงเรียนเอกชน ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 3) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความจงรักภักดีต่อองค์กรของครูโรงเรียนเอกชนในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยใช้ระเบียบการวิจัยเชิงปริมาณ มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 234 คน เพื่อวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยเชิงเส้นพหุคุณ ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) ความจงรักภักดีของครูโรงเรียนเอกชนในอำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลาอยู่ในระดับมาก 2) นโยบายและการบริหารงาน (r=0.14) สภาพแวดล้อมในการทำงาน (r=0.14) มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความจงรักภักดีต่อองค์กรของครูโรงเรียนเอกชนในอำเภอาดใหญ่ จังหวัดสงขลาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โอกาสก้าวหน้าในงาน (r=0.19) ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน (r=0.22) ความสัมพันธ์กับผู้บริหาร (r=0.20) ความผูกพันต่อองค์กร (r=0.21) มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความจงรักภักดีต่อองค์กรของครูโรงเรียนเอกชนในอำเภอาดใหญ่ จังหวัดสงขลาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความสุขในการทำงาน (r=0.35) มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความจงรักภักดีต่อองค์กรของครูโรงเรียนเอกชนในอำเภอาดใหญ่ จังหวัดสงขลาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 3) ปัจจัยที่ส่งผลต่อความจงรักภักดีต่อองค์กรของครูโรงเรียนเอกชนในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีทั้งหมด 4 ตัวแปร คือ โอกาสก้าวหน้าในงาน ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ความผูกพันต่อองค์กร และความสุขในการทำงาน โดยความสุขในการทำงาน (β=0.233) ส่งผลต่อความจงรักภักดีต่อองค์กรของครูโรงเรียนเอกชนในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลามากที่สุด รองลงมาคือ ความผูกพันต่อองค์กร (β=0.123) ความสัมพันธ์เพื่อนร่วมงาน (β=0.104) โอกาสก้าวหน้าในงาน (β=0.080)en_US
Appears in Collections:895 Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
full thesis-nattha.pdf5.1 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons