กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17318
ชื่อเรื่อง: การประยุกต์ใช้ Chatbot สนับสนุนงานสอบสวน กรณีศึกษาสถานีตำรวจภูธรเบตง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Chatbot Application for Interrogation Tasks: Case Study of Betong Police Station Facebook Page
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: น้ำทิพย์ ตระกูลเมฆี
เกียรติพันธ์ศักดิ์ บิลอับดุลล่าห์
Faculty of Engineering Management of Information Technology
คำสำคัญ: แชทบอท;แนวคิดลีน;สถานีตำรวจ;งานสอบสวน;ไดอะล็อกโฟล
วันที่เผยแพร่: 2021
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
บทคัดย่อ: This study adopted the chatbot in the Interrogation Department of Betong Police Station. The objects of this study aims to: (1) design and develop the chatbot for supporting citizen laws service of Investigation Department in police station, and (2) evaluate the efficiency based on Lean concept and evaluate the user satisfaction to use chatbot. As a result of insufficient manpower, the traditional service on Facebook Messenger did not serve people in 24 hours and spend a lot of time in each case. Therefore, the researcher had the idea to design and develop chatbot on Facebook Messenger based on Lean concept to improve the efficiency of Interrogation department. The new process or post Lean can reduce the wasted time around 1.507.98 minutes (99.80%), and the percentage of efficiency is 99.33, increasing around 98.94 percent. In addition, the results show that the level of user satisfaction is high (4.09), and the system can interact quickly (4.19). Furthermore, users also satisfied to use this chatbot service. Therefore, the chatbot services can be adopted in Interrogation Department of Betong Police Station and meet user requirements.
Abstract(Thai): การประยุกต์ใช้ Chatbot สนับสนุนงานสอบสวนกรณีศึกษาสถานีตำรวจภูธรเบตงนี้ 1.เพื่อออกแบบและพัฒนาระบบ Chatbot เพื่อสนับสนุนการให้ข้อมูลบริการประชาชนเกี่ยวกับข้อกฎหมายประชาชนของสถานีตำรวจ 2.เพื่อประเมินประสิทธิภาพกระบวนการโดยใช้แนวทางจัดการแบบลีนและประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้ที่มีต่อการใช้ Chatbot จากปัญหาที่พบในปัจจุบันประชาชนเข้ามาร้องเรียนสอบถามปัญหาข้อกฎหมายผ่านเพจ Facebook ของสถานีตำรวจซึ่งพบว่ามีความล่าช้าในการตอบคำถามเนื่องจากอัตรากำลังคนที่ไม่เพียงพอของเจ้าหน้าที่พนักงานทำให้ไม่สามารถให้คำปรึกษาได้ตลอด 24 ชั่วโมงในทุกวันและเจ้าหน้าที่พนักงานทุกคนไม่มีความรู้ข้อกฎหมายประชาชนในทุกเรื่องทำให้เสียเวลาในการสอบถามผู้รู้และค้นหาข้อมูลส่งผลทำให้เกิดความล่าช้าในการให้บริการในแต่ละกรณีค่อนข้างมากผู้วิจัยจึงได้พัฒนาระบบแชทบนแพลตฟอร์ม Facebook Messenger รวมถึงนำแนวทางการจัดการแบบลีนมาช่วยในการออกแบบพัฒนากระบวนการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยกระบวนการใหม่ทำให้สามารถลดระยะเวลาของขั้นตอนที่สูญเปล่าได้ถึง 1,507.98 นาที คิดเป็นร้อยละ 99.80 มีประสิทธิภาพคิดเป็นร้อยละ 99.33 เพิ่มขึ้นร้อยละ 98.94 และจากการศึกษากลุ่มผู้ใช้งานภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมากโดยคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 4.09 และยังพบว่าเรื่องระบบสามารถโต้ตอบได้รวดเร็วมีคะแนนค่าเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 4.19 จากการศึกษาสามารถกล่าวได้ว่าแชทบอทที่พัฒนาขึ้นเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพ ผู้ใช้งานพึงพอใจมีความน่าสนใจต่อการใช้งานสามารถตอบคำถามให้ผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็วและนอกจากนี้ระบบแชทบอทยังสามารถพัฒนาปรับปรุงระบบให้มีความหลากหลายตามความต้องการของผู้พัฒนาได้
รายละเอียด: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ), 2564
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17318
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:229 Minor Thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
6310121012.pdf2.72 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons